[IELTS SPEAPKING] BÍ QUYẾT ĐỂ KHÔNG BAO GIỜ BÍ Ý TƯỞNG KHI ĐI THI

03:21 | 16/08/2019

[IELTS SPEAKING] BÍ QUYẾT ĐỂ KHÔNG BAO GIỜ BÍ Ý TƯỞNG KHI ĐI THI

Chào mọi người, có một vấn đề rất nhiều thí sinh sợ khi đi thi IELTS đó là bí ý tưởng trong bài thi Speaking. Hôm nay, thầy Thanh Hải của IPP sẽ chia sẻ một số bí quyết giúp các bạn giải quyết vấn đề này nhé!

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về phần thi Speaking của IELTS nha!

[IELTS SPEAKING] BÍ QUYẾT ĐỂ KHÔNG BAO GIỜ BÍ Ý TƯỞNG KHI ĐI THI

1. Câu hỏi ở phần Speaking

Speaking của IELTS được chia làm ba phần chính. Cụ thể:

- Phần 1 (4 đến 5 phút): Trả lời đến khoảng 9 – 10 câu hỏi ngắn về các chủ đề đời thường quen thuộc. Mục đích của phần này là đánh giá khả năng giao tiếp và trao đổi ý kiến về các vấn đề hàng ngày và các trải nghiệm thường gặp trong đời sống. Ngoài ra, đây cũng là phần giúp thí sinh làm quen với môi trường kỳ thi và phong cách giao tiếp của giám khảo.

- Phần 2 (3 đến 4 phút): Nói trong 2 phút với một chủ đề cho trước. Thí sinh sẽ có 1 phút để chuẩn bị và ghi vắn tắt lại các ý tưởng cũng như từ vựng quan trọng trước khi bước vào phần nói. Phần nói sẽ kéo dài trong 2 phút và sau khi hoàn thành thì có thể sẽ có câu hỏi phụ đi kèm. Ở phần này, giám khảo muốn đánh giá khả năng nói trong một khoảng thời gian cố định của thí sinh. Để đạt điểm cao, thí sinh cần nói mà không bị ngắc ngứ, sử dụng ngôn từ hợp lý và sắp xếp các ý một cách mạch lạc. Đây sẽ là lúc thí sinh cần thể hiện các kỹ năng như khả năng nói trôi chảy, vốn từ vựng, khả năng sử dụng các công cụ để móc nối các ý tưởng và lời giải thích (cohesive devices).

- Phần 3 (4 đến 5 phút): Trả lời đến khoản 8 câu. Các câu ở phần này sẽ trừu tượng và phức tạp hơn, và sẽ liên quan đến chủ đề được nói đến ở phần 2. Mục đích của phần 3 là để đánh giá khả năng diễn đạt và biện minh cho các quan điểm cá nhân, cũng như phân tích, thảo luận và đánh giá về các hiện tượng, sự kiện. Đây là sẽ lúc thí sinh cần thể hiện vốn từ vựng và kiến thức ngữ pháp của mình, nhưng cũng không nên quên giữ vững độ trôi chảy khi nói.

Các câu hỏi được sử dụng trong kỳ thi được thiết kế với tiêu chí để các thí sinh có thể trả lời được mà không cần thiết phải biết các kiến thức chuyên ngành liên quan. Các chủ đề  thường gần gũi và cũng khá rộng (như Environment, Employment, Living abroad).

2. Vậy nếu như câu hỏi của IELTS nhằm mục đích để ai cũng trả lời được nhưng em thì vẫn “bí” hả thầy?

Lý do bị “bí” ý tưởng khi gặp các câu hỏi trong kỳ thi IELTS thì có rất nhiều và mỗi người lại có một cái khó riêng của mình. Tuy nhiên, nhìn chung thì các thí sinh hay vướng vào ba lý do chính khiến cho đầu óc không được “linh hoạt” khi nghe câu hỏi từ phía giám khảo. Đó là:

  • Cảm giác lo lắng trước và trong khi thi
  • Không hiểu câu hỏi từ phía giám khảo (không hiểu cả câu hoặc một phần của câu hỏi)
  • Thực sự không biết tý gì, hoặc biết rất ít, về chủ đề được hỏi.   

3. Hướng giải quyết

a. Chuẩn bị kỹ lưỡng, kiểm soát cảm xúc của bản thân, giữ bình tĩnh khi đi thi

Nhiều bạn luôn cảm thấy bất an khi tham dự bất kỳ bài thi nào. Để chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, ngoài việc ôn luyện bài đầy đủ, các em cũng nên chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất của mình. Đảm bảo trước ngày đi thi các em đi ngủ sớm, tránh dùng quá nhiều các chất kích thích như caffeine để hôm sau có thể tỉnh táo hết mức. Cơ thể mệt mỏi chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ gây nên những cảm xúc tiêu cực khi đi thi, gây ảnh hưởng không tốt đến màn thể hiện của thí sinh, nhất là trong lúc nói.

Ngoài ra, trước khi đi thi các em cũng nên tham khảo các đề/chủ đề mà các bạn thi trước đã gặp phải và chia sẻ trên các trang IELTS lớn (VD: nhóm IETLS Việt ở trên Facebook) để có thể nắm bắt được các chủ đề đang gặp phải cũng như hướng đi mà các bạn trước đã đúc kết, hoặc các em có thể tự rút ra phương pháp và hướng giải quyết câu hỏi cho riêng mình dựa vào những sai lầm của các bạn thi trước mắc phải.

Khi đi vào phòng thi, hãy tỏ ra thân thiện và cởi mở. Hãy chào giám khảo và tươi cười một chút. Điều này vừa khiến bản thân mình cảm thấy thoải mái, vừa khiến giám khảo có ẩn tượng ban đầu tốt về mình, tạo một không khí bớt nặng nề khi vào phòng thi.

b. Hãy mạnh dạn hỏi lại giám khảo nếu không thực sự rõ câu hỏi là gì, hoặc chưa hiểu một phần của câu hỏi (tuy nhiên không nên câu nào cũng hỏi lại giám khảo)

Trong lúc thi, nếu các em không nghe rõ câu hỏi ở Phần 1, hãy lịch sự yêu cầu giám khảo đọc lại câu hỏi. Với Phần 3, các em có thể nhờ giám khảo giải thích câu hỏi nếu như chưa thực sự hiểu giám khảo muốn hỏi gì. Một vài câu các em có thể dùng như:

"I'm sorry, I don't understand the question"

"Can you explain the question, please?"

c. Nếu bản thân không biết hoặc biết rất ít về chủ đề được hỏi, hãy thừa nhận điều đó và bắt đầu đưa ra các giả định

Đúng vậy, không phải lúc nào chúng ta cũng biết rõ về mọi chủ đề. Nhưng như đã nói ở trên, các câu hỏi của IELTS thường nhắm đến những vấn đề thường nhật và không yêu cầu các kiến thức chuyên môn cụ thể về bất kỳ lĩnh vực nào. Mục đích của kỳ thi là kiểm tra khả năng ngôn ngữ của thí sinh dưới dạng trình bày quan điểm. Giám khảo không thực sự quan tâm rằng quan điểm của thí sinh có giống với quan điểm của giám khảo hay không, thậm chí họ cũng không hề quan tâm xem quan điểm đấy có được dựa trên các thông số hay sự thật đã được xác minh hay không. Các em chỉ cần quan tâm đến việc trình bày quan điểm rõ ràng, ngôn từ phù hợp, cách phát âm hợp lý thì đồng nghĩa với việc điểm số sẽ khả quan.

Khi được hỏi về một chủ đề mà mình thực sự biết rất ít hoặc không biết, các em nên bình tĩnh và thừa nhận rằng mình không có nhiều kiến thức về mảng đó. Có thể nói:

“Well, it’s an interesting question. Unfortunately, I do not have much experience/knowledge about …”

“I have to admit that I have little knowledge about … but I assume …”

Sau đó, các em có thể xử lý bằng nhiều cách, một trong những cách đó là đưa ra giả định (assumption). Khi đưa ra giả định, các em cần nhanh chóng đánh giá các mối quan hệ trong luận điểm mình đưa ra để đảm bảo tính logic khi nói. Giả sử nếu giám khảo đưa ra câu hỏi như sau “What is a happy country, in your opinion?”. Câu hỏi này nghe chừng khá đơn giản nhưng cũng tương đối khó tư duy vì:

  • Khái niệm “a happy country” là một khái niệm khá rộng. Trên thực tế mà nói, để có thể đánh giá một quốc gia là “happy” hay không cần xem xét và nghiên cứu một thời gian dài trên nhiều loại số liệu và các nguồn thông tin khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc để đưa ra được nhận định “quốc gia đó có happy hay không” thì cần rất nhiều thời gian, tiền bạc, và nguồn nhân lực.
  • Một câu hỏi rất rộng, nhưng thời gian để trả lời không có nhiều, khiến chúng ta phải tư duy thật nhanh để làm sao xử lý câu hỏi này và trả lời giám khảo.

Để giải quyết câu hỏi này, các em có thể dùng cách đưa ra giả định. Giả định của các em phải phù hợp với khái niệm “happy”. Câu trả lời có thể như sau:

“It’s an interesting question. Though I do not have expertise in demography and sociology, and to determine whether a country is happy involves many aspects, I assume that a happy country is where an egalitarian society exists. Such society ensures that everybody, regardless of their ethnicity and background, can have the same opportunities to thrive and become useful members of society.”

Ở đây câu trả lời mà người nói đưa ra có sử dụng khái niệm “an egalitarian society” tức là “một xã hội công bằng”. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy mối liên hệ giữa “xã hội công bằng” và “quốc gia hạnh phúc”, bởi có sự công bằng thì con người mới dễ dàng phát triển và trở thành một phần hữu ích cho xã hội, từ đó giúp xã hội tốt hơn, và “hạnh phúc” hơn.

Ngoài cách dùng giả định, các em có thể “mượn” trải nghiệm của người khác để nói. Giả sử câu hỏi của giám khảo yêu cầu thí sinh mô tả lại một lần đi thăm bảo tàng nhưng em lại chưa đi thăm bảo tàng bao giờ, thì sau khi trình bày rằng mình chưa đi bảo tàng em có thể mượn trải nghiệm đến thăm bảo tàng của ai đó dưới hình thức được nghe kể lại. 

"Honestly, I have never been to a museum, but I think my grandparents enjoy going to the museum in my city to see things about my country's history and I have heard their story at the museum."

Điều này có thể có thật hoặc không có thật, và giám khảo cũng sẽ không quan tâm đến việc nó có thật hay không. Điều quan trọng là thí sinh đã thể hiện được mong muốn được nói trong lúc thi và giám khảo sẽ ghi nhận điều này.

---------------------

Trên đây là một số chia sẻ của thầy Thanh Hải để giúp các học viên đối phó với một số câu hỏi mà mình hay bị “bí” ý tưởng. Chúc các bạn thi thật tốt và đạt điểm cao nhé.

Kiểm tra đầu vào miễn phí

IPP Hà Nội - Hotline: 0931 248 899

IPP HCMC - Hotline: 08 9664 1068

Ý KIẾN HỌC VIÊN

Thong ke