Chuyển tới nội dung

[SELF-STUDY] CHIA SẺ KINH NGHIỆM TỰ HỌC IELTS SPEAKING TỪ 5.5 ĐẾN 7.5 TRONG 4 THÁNG

Speaking có lẽ là một trong những kỹ năng mà các sĩ tử IELTS coi là khó nhằn nhất, đặc biệt là để tự học. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lí do như tâm lí tự ti khi sử dụng ngoại ngữ hay bị hoang mang bởi nguồn tài liệu khổng lồ trên mạng. Nhưng khó gì thì khó, chỉ cần có ý chí và nhiều chút chăm chỉ thì chúng ta đều có thể đạt được phải không nào? Vậy nên hôm nay mentor Phan Quang tại IPP sẽ chia sẻ với các bạn quá trình tự ôn IELTS Speaking từ 5.5 lên 7.5 trong vòng 4 tháng.

Đầu tiên, mình sẽ điểm lại những điểm yếu trong phần thi lần trước của mình để chú tâm cải thiện hơn:
– Bố cục bài nói: sắp xếp ý khá lộn xộn, lập luận chưa chặt chẽ, có những ý bị thiếu support.
– Ideas: không có độ phản xạ, mất nhiều thời gian để suy nghĩ ideas.
– Topic vocabulary: khá sơ sài, đơn giản, chưa có những từ hay để ăn điểm.

Sau đây là cụ thể quá trình tự ôn tập của mình, chia làm 2 giai đoạn:

1. Chuẩn bị

a) Part 1+2

– Đây là 2 phần ăn điểm dễ ăn điểm nhất đối với một đứa bị bí ideas như mình (bởi part 3 như một bài discuss trực tiếp luôn mà không có thời gian chuẩn bị), nên mình sẽ chú trọng nhất 2 phần này. Sau khi tham khảo một vòng các diễn đàn, hội nhóm, bí kíp của mọi người trên mạng, mình quyết định góp nhặt mỗi nơi một chút và áp dụng thử xem sao. Mình học chủ yếu theo sách IELTS Speaking của Mat Clark và Mark Allen cùng với các tài liệu được share online. 
– Mình dựa theo phương pháp của Mat Clark để lên dàn ý trả lời cho các dạng câu hỏi của Part 1 và dựng sườn bài cho Part 2. Việc này đã giúp mình xây dựng được bố cục cho bài nói, sắp xếp các ý theo trình tự logic và lập luận nhờ đõ cũng rõ ràng, mạch lạc hơn, hạn chế được việc ý này bị chung chung trong khi ý khác được nói sâu quá. Các cấu trúc của Mat Clark cũng khá đa dạng, nhiều câu phức nên cũng giúp ăn điểm ngữ pháp nữa. 
– Tuy nhiên, theo mình thì học theo cách của Mat Clark cũng có những nhược điểm nhất định. Part 1 giám khảo có thể hỏi nhiều câu thuộc các dạng khác nhau, và nếu bạn không phản xạ được nhanh để xác định đúng dàn ý trả lời thì sẽ mất rất nhiều thời gian, bị trừ điểm và giảm độ tự tin khi bước sang các phần tiếp theo. Bên cạnh đó, các cấu trúc của Mat Clark phải nói là khá dài và phức tạp, thậm chí là rườm rà, nghe khá… mệt và khiến bạn mất nhiều thời gian để ghi nhớ. Mình chỉ có 4 tháng để tự ôn nên đã chọn cách đơn giản hoá những cấu trúc đó để dễ dàng ghi nhớ hơn, không sợ bị ấp úng vì rớt chữ trong phòng thi. Sự đơn giản, không cầu kỳ cũng sẽ cho bạn một điểm cộng rất lớn.
– Về ideas, mình đọc sách của Mark Allen, tài liệu của thầy Tú Phạm chia sẻ và nhiều nguồn khác nữa để tìm được ideas, đặc biệt là với những đề bài “hại não”. Sách của Mark Allen có rất nhiều bài nói mẫu còn tài liệu của thầy Tú Phạm hay, ngắn gọn, xoáy thẳng vào đề bài. Nên lưu ý là chỉ nên tham khảo ideas và biết biến hoá nó theo cách của riêng mình, chứ đừng học thuộc lòng 100%, như vậy mới có thể đưa ideas vào đầu. Hãy cứ tưởng tượng bài nói của bạn sẽ giống y hệt một thí sinh khác, hay bạn sẽ ấp úng rất nhiều vì tâm lý khi đi thi làm rơi hết chữ, rất tệ đúng không nào? Khi đọc bài mẫu thì mình cũng kết hợp highlight và note lại các từ vựng hay theo từng chủ đề để áp dụng.

Sau khi đã có dàn bài chung và ideas, vocab thì cứ nhét vào và uyển chuyển linh hoạt một chút là sẽ được một bài hoàn chỉnh thôi. Nhớ dần dần giới hạn thời gian như đi đi thi thật và record lại tự nghe, tự sửa lỗi.

b) Part 3

Phần này mình ôn hơi nước rút một chút, chỉ đọc qua một số tips trả lời trong sách và dành nhiều thời gian hơn đọc bài mẫu, đọc báo, nghe thời sự hàng ngày để update thông tin và lấy ideas nhiều nhất có thể. Bố cục câu trả lời thì cực đơn giản, mình bê nguyên cách viết Task 2 vào áp dụng: mỗi ý lập luận theo kiểu topic sentence rồi đến supporting ideas, hết ý thì chuyển sang ý khác để đầu mình không bị quá tải và có sức để lập luận sao cho logic và thuyết phục nhất. 

2. Luyện tập

Ở giai đoạn đầu thì mình cũng đã tự luyện tập bằng cách record lại các bài nói của mình để tự nghe, tự sửa lỗi sao cho hoàn chỉnh nhất. Sau đó khi đã chuẩn bị vốn được kha khá các topic thì mình chuyển sang giai đoạn luyện nói trực tiếp cùng với bạn mình. Nếu các bạn chưa có sẵn partner để luyện cùng thì đừng ngần ngại tham gia các hội nhóm, diễn đàn IELTS online, mình thấy khá nhiều người đăng bài tìm partner trên đó. Nhưng nhớ là hãy check qua để tìm được những partner chất lượng để trở thành “cặp đôi cùng tiến” nhé. Việc luyện nói trực tiếp này thực sự đã giúp mình rất nhiều trong việc cải thiện độ tự tin, độ phản xạ khi dùng tiếng Anh, vào phòng thi không bị “mèo tha mất lưỡi” nữa và cũng tạo ra tinh thần ganh đua trong học tập. 2 đứa cố tìm những lỗi nhỏ nhất của nhau để bắt bẻ rồi cùng giúp nhau sửa và tiến bộ, nhiều khi phát bực nhưng cũng vui. Ngược lại, những lúc chán nản, tinh thần mệt mỏi, tụt mood mất hứng học thì partner cũng tìm cách kéo mình lên, tạo động lực cho mình tiếp tục, nhờ đó mình mới đảm bảo được tiến độ và rinh chú điểm xinh xắn về nhà đó.

Trải qua 4 tháng vật lộn lên xuống với ý chí của bản thân thì mình cũng đã đạt được 7.5 speaking, vượt 0.5 so với mức kì vọng. Bởi vậy, chỉ cần chăm chỉ và không bỏ cuộc thì khó khăn đến đâu chúng ta cũng sẽ làm được phải không nào? Mong rằng phần chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn có thêm động lực cũng như là một phương pháp để tham khảo trong trình chinh phục IELTS của mình nhé! 

Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.