[SELF-STUDY] NẮM VỮNG 3 BƯỚC PHÂN TÍCH ĐỀ WRITING TASK 1

Thời gian đi thi là 60 phút vì vậy từng phút là rất quí báu nhưng liệu chúng ta có nên đặt luôn bút để viết luôn bài? Câu trả lời là không. Nội dung của bài viết này để hướng dẫn các bạn các bước để phân tích đề trong bài Writing Task 1.

Bước 1: Xác định dạng biểu đồ – 20 giây

Trong bước này, điểm mấu chốt bạn cần phải chú ý đó là yếu tố về thời gian để phân loại hai dạng biểu đồ chính:

LOẠI 1: Biểu đồ so sánh là dạng biểu đồ mà không có yếu tố về thời gian, có 1 năm duy nhất hoặc 2 năm.

LOẠI 2: Biểu đồ miêu tả xu hướng là dạng biểu đồ mà có dữ liệu cho 3 năm trở lên.

Tại sao cần phân biệt dạng biểu đồ?

Khi phân tích dạng biểu đồ, việc này sẽ định hướng được xem trong bài cần làm gì và sử dụng thời ngữ pháp sao cho phù hợp. Cụ thể như sau:

Đối với dạng bài biểu đồ so sánh 

 CHỈ SO SÁNH. Lưu ý trong dạng bài này nếu bạn đi miêu tả xu hướng tăng/giảm thì tức là bạn đang đọc dữ liệu sai.

NGỮ PHÁP:

– Không có yếu tố năm – Hiện tại đơn.

– Có yếu tố năm trong quá khứ – Quá khứ đơn.

– Có yếu tố năm trong tương lai – Tương lai đơn/ngôn ngữ dự đoán.

Đối với dạng bài biểu đồ miêu tả xu hướng 

Cần so sánh VÀ miêu tả sự thay đổi của dữ liệu. 

 NGỮ PHÁP:

– Có yếu tố năm trong quá khứ – Quá khứ đơn.

– Có yếu tố năm trong quá khứ đến hiện tại – Quá khứ đơn + Hiện tại hoàn thành.

– Có yếu tố năm trong quá khứ đến tương lai – Quá khứ đơn + Hiện tại hoàn thành + Tương lai đơn/ngôn ngữ dự đoán.

 

Bước 2: Xác định đặc điểm nổi bật trong bài – 1 phút

Biểu đồ so sánh Biểu đồ miêu tả xu hướng

Trả lời câu hỏi

– Có dữ liệu nào luôn lớn nhất/nhỏ nhất trong biểu đồ?

– Có mối liên hệ nào giữa hai biểu đồ hay không?

– Hoặc hãy so sánh chéo để chỉ ra sự tương đồng giữa các dữ liệu

Trả lời câu hỏi

– Có những dự liệu nào cùng có xu hướng đi lên/xuống theo thời gian? Nhấn mạnh chỗ nào có dữ liệu tăng/giảm mạnh nhất?

Phần xác định đặc điểm nổi bật sẽ phân loại bài viết BAND 6, BAND 7 và BAND 8 rõ ràng. Cụ thể như sau:

BAND 6

– Addresses the requirements of the task

– (Academic) presents an overview with information appropriately selected

– (General Training) presents a purpose that is generally clear; there may be inconsistencies in tone

– Presents and adequately highlights key features/bullet points but details may be irrelevant, inappropriate or inaccurate

BAND 6

Chỉ ra được đặc điểm chung

VD: chỉ ra được 2 đường có chung đặc điểm là có xu hướng đi lên, 2 đường có xu hướng giảm như nhau.

BAND 7

– Covers the requirements of the task

– (Academic) presents a clear purpose, with the tone consistent and appropriate

– Clearly presents and highlights key features/bullet points but could be more fully extended

BAND 7

Nhấn mạnh được đặc điểm nội bật của biểu đồ nhưng chưa đầy đủ

VD: chỉ ra được 2 đường có chung đặc điểm là có xu hướng đi lên, 2 đường có xu hướng giảm như nhau. Ngoài ra có 1 đường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

BAND 8

– Covers all the requirements of the task sufficiently

– Presents, highlights and illustrates key features/bullet points clearly and appropriately

BAND 8

Chỉ rõ đầy đủ đặc điểm nổi bật của biểu đồ

VD: Hai đường có xu hướng đối lập nhau hoàn toàn ở năm X. Có 1 đường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và luôn cao nhất trong khoảng thời gian từ A đến B.

 

Bước 3: Phân tích dữ liệu chính trong bài (3 phút)

Ngoài ra các bạn cần phải định lượng hóa xem mỗi đoạn thân bài cần viết khoảng từ 4 đến 5 câu để không bị phân tích lắt nhắt dữ liệu (phương pháp chunking) để tránh hạn chế lặp cấu trúc và mắc phải lỗi liệt kê.

Hãy theo dõi các post sau để biết cụ thể ví dụ của từng dạng bài WT1 nhé! 

IPP IELTS

Tags

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ KIỂM TRA - ĐẦU VÀO MIỄN PHÍ

90% các bạn học IELTS không biết trình độ thật sự của mình ở đâu để có lộ trình học phù hợp. Với bài kiểm tra nghiêm túc NHƯ THI THẬT tại IPP, các bạn sẽ biết chính xác trình độ của mình & lên được một lộ trình học hiệu quả. Bài test được chia ra 2 phần:

- 01 bài kiểm tra Ngữ Pháp - Nghe - Viết.

- Test Speaking 1-1 với các thầy cô của IPP.