[SELF-STUDY] PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN TẬP TRUNG HƠN KHI THI IELTS LISTENING

10:36 | 19/12/2019

[SELF-STUDY] PHƯƠNG PHÁP GIÚP BẠN TẬP TRUNG HƠN KHI THI IELTS LISTENING

‘‘Toang. Câu 15 đáp án là gì nhỉ?’’
‘‘Đến câu 16 mất rồi’’
Khi bạn đọc xong hai dòng này, có thể file nghe đã chuyển sang câu 17.

Đây là một ví dụ điển hình của việc mất tập trung khi làm bài Listening, đặc biệt là với IELTS Listening khi chúng ta - những người học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai,  phải nghe một bài toàn-tiếng-Anh, liên-tục, trong 40 phút. 
Đã từng trải qua và hiểu ‘‘căn bệnh’’ này, hi vọng những chia sẻ dưới đây có thể giúp các bạn tập trung hết sức trong 40 phút quý giá, ‘‘không có lại bao giờ’’ ấy. 

Triệu chứng của bệnh

1. Lỡ một câu, lạc luôn cả bài.  
2. Dạng này là gì nhỉ? Đâu là hướng Bắc đâu là hướng Nam? 
3. Đau bụng quá/Buồn đi vệ sinh quá/Khát nước quá/Buồn ngủ quá.
4. Ông này đang nói gì thế nhỉ? 
5. Bạn bên cạnh đẹp trai/xinh gái quá. 
6. Bạn bên cạnh rung đùi mạnh quá/tẩy rung cả bàn bực mình quá aaaaaaa

vân vân... 

Đã nói đến lý do để mất tập trung thì có ti tỉ thứ nhưng đây là những lý do có lẽ là điển hình nhất. 

Giải pháp 

Từ những ‘‘triệu chứng’’ trên, có thể thấy rằng có hai lý do cơ bản của việc mất tập trung khi làm bài Listening, và giải pháp cũng sẽ hướng đến hai điều cơ bản này. Để tập trung cao độ nhất, bạn cần lưu ý checklist dưới đây: 

1. Chuẩn bị:
Đây là điều kiện tiên quyết. Đừng để những triệu chứng liên quan đến bài vở làm phiền sự chú tâm của bạn. 

- Bạn đã biết những dạng bài IELTS Listening chưa? 
- Bạn đã biết cách xử lý chúng chưa? 
- Bạn đã quen với việc nghe liên tục một cách chủ động trong 40’ chưa? 

Hãy tập thói quen cảm nhận những bài diễn thuyết, bài giảng, etc. bằng tiếng Anh như một người học thật sự. Đó thực ra là chuẩn bị cho một thói quen tập trung. Không phải bạn cứ bảo cái đầu ‘‘Tập trung nào!’’ là nó sẽ nghe bạn.

2. Sức khỏe & Tinh thần 

- Cơ thể bạn có đang hoàn toàn thoải mái trước khi bắt đầu bài thi?

Cơ thể như người bạn. Hãy lắng nghe và biết chúng cần gì, nếu không sẽ hại cái đầu đấy. Hãy chú ý xem những lần thi cử trước, bạn thường ăn gì, bụng dạ có sao không, bạn có dễ tụt huyết áp không, .... Từ đó hãy chú ý chọn cho mình một bữa ăn thật hợp lí với cơ thể mình nhé.

- Tinh thần của bạn có đang hoàn toàn tỉnh táo & trống rỗng trước khi làm bài thi?

Tỉnh táo thì ai cũng đã rõ, tuy nhiên ít người biết rằng đầu óc trống rỗng trước khi thi lại là tốt đấy nhé. Khi nhìn vào bài thi, chắc chắn bạn sẽ tự động biết những gì đã quen & học (như đi vào tiềm thức). Do vậy, hãy mang một cái đầu rỗng để đón nhận tất cả những thông tin mới một cách tập trung & hiệu quả nhất. 

Đừng lướt mạng xã hội, nạp thêm thông tin/sự kiện mới trước khi vào phòng thi, vì điều này cũng không giúp bạn làm bài tốt hơn, mà thậm chí còn khiến bạn hoang mang và mất tập trung hơn nữa đó.

- Bạn có đang stress không? 

Đừng chối. Một chút stress thực ra lại là điều cần thiết để có bài thi tốt. Nếu không có áp lực, bạn sẽ không tập trung & chuẩn xác đến từng chữ ‘s’ được. Tuy nhiên, đừng để bản thân trở thành nạn nhân của stress bằng cách chuẩn bị tốt & có sức khỏe, tinh thần tốt. 

Hãy ghim checklist này lại để trước ngày thi chuẩn bị cho mình thật tốt tinh thần và sức khỏe bạn nhé. Chúc các bạn đạt được kết quả cao!

 

 

Kiểm tra đầu vào miễn phí

IPP Hà Nội - Hotline: 0931 248 899

IPP HCMC - Hotline: 08 9664 1068

Nhận ngay "GÓI ĐỒNG HÀNH CÙNG IELTS” trị giá 499k tại Prep.vn khi đăng ký

Ý KIẾN HỌC VIÊN

Thong ke