Chuyển tới nội dung

3 BƯỚC ĐỌC VỊ MỌI ĐỀ BÀI IELTS WRITING TASK 2

Nếu với nhiều người, TỪ VỰNG – NGỮ PHÁP đóng vai trò quan trọng nhất trong IELTS Writing, thì với thầy Tú Phạm (9.0 Speaking, 8.0 Writing), ưu tiên số 1 lại là PHẢI TRẢ LỜI ĐƯỢC ĐỀ BÀI. Nhưng làm thế nào để người viết có thể thực sự “trả lời được đề bài một cách trọn vẹn” nếu muốn đạt điểm cao như tiêu chí chấm điểm của IELTS? Hãy cùng đến với 3 bước đọc vị mọi đề bài IELTS Writing task 2 qua bài chia sẻ của thầy Tú nhé!

*Note: Bài hướng dẫn dành cho những bạn học IELTS một cách nghiệm túc. Bạn cần dành khoảng 5-10 phút để đọc và hiểu từng bước và các ví dụ trong bài. Nếu bạn đã sẵn sàng đọc, xin chúc mừng bạn, bạn đã đặt thêm một bước chân trên lộ trình hướng tới 7+ Writing


“Đọc vị” mọi đề bài Writing Task 2 không còn là giấc mơ

 

Trả lời được đề bài là tiêu chí chấm điểm đầu tiên trong 4 tiêu chí của IELTS Writing, mang tên Task Response (xem thêm tiêu chí chấm điểm IELTS tại đây). Để hoàn toàn “đọc vị” được đề bài thì khi tiếp cận đề, bạn đừng chọn góc nhìn của một bạn học sinh “bị” test, mà hãy chọn góc nhìn từ trên xuống: hiểu cái thực sự người ra đề muốn hỏi là gì. Hãy luyện theo 3 bước sau:

– Gạch chân keywords, tất nhiên rồi.

– Xử lý keywords!!!! Nhiều bạn gạch chân xong bỏ đấy không brainstorm để xử lý keywords luôn…

– Khi xử lý, cần đảm bảo mỗi keyword cần được trả lời cụ thể trong dàn ý.

Lý thuyết là vậy, nhưng chúng ta đều hiểu là “Practice makes perfect”. Vậy nên hãy thử áp dụng khả năng đọc vị đề bài IELTS Writing của bạn với những đề bài sau nhé.

Đề bài 1: Quá tải dân số (độ khó: trung bình)

Overpopulation of urban areas has led to numerous problems. Identify one or two serious ones and suggest ways that governments and individuals can tackle these problems.

Nhà cửa chi chít ở Hong Kong (Ảnh: Unsplash)

 

Ở đề này, nếu bạn chỉ gạch chân được: overpopulation và urban areas, khả năng bạn đã miss mất 2 keywords ở câu… cuối cùng: governments & individuals.

Thật vậy, có rất nhiều nhiều người/ tổ chức có thể giải quyết các vấn đề liên quan tới quá tải dân số như trường học, báo chí,… Nếu bạn quên mất 2 keywords governments và individuals xong đưa một “random” solution do một đơn vị khác thực hiện, thì bạn đã lạc đề rồi.

Một số Solutions phù hợp, đã chia ra góc nhìn chính phủ và cá nhân:

– The government should build satellite cities and encourage citizens to move to these new cities (urban-rural migration)

– Individuals: Each family should have a smaller number of children -> reduce the fertility rate -> slow down population growth.

Đề bài 2: Già hóa dân số (độ khó: trung bình)

In the developed world, average life expectancy is increasing. What problems will this cause for individuals and society? Suggest some measures that could be taken to reduce the impact of ageing populations.

Già hóa dân số là vấn đề của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nước phát triển (Ảnh: Unsplash)

 

Cũng tương tự như ở đề trên, đề bài hỏi problems liên quan tới cá nhân và xã hội. Nếu bạn nêu những problems không liên quan tới 2 nhóm này, thì bạn sai chắc!!

Đây là một đoạn phát triển ý mình gợi ý cho đoạn về problems. 1 cá nhân, 1 xã hội.

– To society: there may be a shortage of human resources

– To individuals: individuals have to pay more tax to provide elderly care for the old who are susceptible to various elderly health problems


Đề bài 3: Tiêu thụ năng lượng (độ khó: cao)

The international community must act immediately to ensure that all nations reduce their consumption of fossil fuels e.g. gas and oil. To what extent do you agree or disagree?

Thiếu hụt năng lượng là câu chuyện không của riêng ai (Ảnh: Unsplash)

 

Nhiều bạn đọc đề sẽ nghĩ những keywords là “giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch”. Nhưng đó mới chỉ là một nửa câu chuyện! Bạn sẽ chỉ được IELTS band 5 ngay cả khi viết một bài rất hay về việc giảm tiêu thu.

Hãy chú ý tới 2 keywords khác là “the international community” và “immediately”. Hóa ra, đề không hỏi: có giảm hay không, mà hỏi 2 câu:

– Có cần toàn bộ cộng đồng quốc tế để giảm hay không

– Có cần phải giảm ngay không?

Nếu bạn đã hiểu 2 vấn đề này, thì bước tiếp theo là dựng khung đoạn văn để xử lý 2 câu hỏi đó.

– Đoạn 1, bạn cần trả lời về vai trò của cộng đồng quốc tế

– Đoạn 2, bạn cần phải nói về tính cấp thiết của vấn đề.

Bạn hãy cùng xem một bài phân tích mẫu này nhé:

Perspective 1: international community?

– There are problems associated with burning fossil fuels that happen in the whole world such as global warming and climate change => one single country cannot solve it

– Developing countries do not own renewable energy technology => the international community should provide less developed countries with this technology

Perspective 2: is this an urgent task?

– The rising sea level has already sunk many coastal areas and islands.

– Fossil fuel sources are already on the verge of exhaustion

– Air pollution has already reached an alarming level, leading to an increase in the number of people who have respiratory problems such as rhinitis/ sinusitis/ bronchitis/ pneumonia/ tuberculosis in big cities

Tới đây, chúng ta có lẽ đã hiểu trọn vẹn các bước để “đọc vị” đề bài. Chúng ta cùng ôn lại các bước nhé!

– Gạch chân keywords

– Xử lý keywords!!!!

– Khi xử lý, cần đảm bảo mỗi keyword cần được trả lời cụ thể trong dàn ý.

Tham khảo bài mẫu band 8.0 của thầy Tú Phạm tại đây

Tham khảo thêm các bài mẫu giải đề IELTS Writing năm 2020 tại đây 

 

Chúc các bạn học tốt! 

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.