Chuyển tới nội dung

3 BƯỚC SIÊU GỌN NHẸ VIẾT MỞ BÀI IELTS WRITING BAND 7.0-8.0

Bạn đã bao giờ rơi vào hoàn cảnh ý tưởng dạt dào khi đọc xong đề bài, nhưng lại “đứng hình” vì không biết phải dẫn dắt và mở đầu bài viết ra sao? Nếu vậy, hãy cùng đến với bài hướng dẫn của thầy Tú Phạm (chủ nhiệm IPP, 8.0 Writing) để tìm hiểu 3 cách ngắn gọn và đơn giản nhất để viết mở bài cho mọi đề bài IELTS Writing task 2 nhé! 


BƯỚC 1: “Đọc hiểu đề bài IELTS hỏi gì” thông qua các keywords:

– Ở bước này, chúng ta cần nhanh chóng xác định được câu hỏi chủ đạo của đề bài qua các keywords cho sẵn.

– Dịch nhanh ra tiếng Việt nếu bạn chưa quen lối tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh.

Ví dụ 1:

Đề bài hỏi quảng cáo khuyến khích chúng ta mua sản phẩm mà chúng ta không thực sự cần, hay quảng cáo mang lại thông tin về những sản phẩm tốt. Rõ ràng bạn phải discuss cả 2 hướng, rồi sau đó mới lựa chọn “bênh” ý kiến nào.

Ví dụ 2: 

Đề bài hỏi cách tốt nhất để giảm tỷ lệ phạm tội có phải là đào tạo phạm nhân TRONG TÙ không – nghe hơi vô lý và ngược đời nhỉ? Nghe tới đây chắc nhiều người đã nghiêng về phía “không” rồi.

Ví dụ 3:

Phía trên bạn thấy 2 câu, một câu có trọng tâm là “health problems”, một câu trọng tâm là “impose tax”. Ở đây, nhiều người sẽ dễ sai lầm khi coi vế 1 quan trọng hơn, rồi dành một đoạn dài để nói về “health problems” như obesity, diabetes… Nhưng thực chất, đề bài lại muốn chúng ta tập trung trả lời câu hỏi “Đánh thuế hay không đánh thuế?” 

 

BƯỚC 2: Giới thiệu nội dung bài viết qua general statement 

Ở bước này chúng ta viết câu giới thiệu chung (general statement) bằng cách paraphrase một số keywords chính trong đề bài.

– Đừng cố gắng paraphrase toàn bộ, chỉ cần chọn lọc để truyền đạt chính xác văn cảnh.

– Nếu đề bài phức tạp, bạn có thẻ viết 2 câu thay vì 1 câu như thông thường.

Ví dụ 1: 

Ví dụ 2:

Ví dụ 3:

 

BƯỚC 3: Trả lời đề bài vắn tắt bằng thesis statement:

– Câu cuối mở bài (thesis statement), là câu bạn sẽ dùng để trả lời đề bài và vẽ ra một bức tranh toàn cảnh: bài này sẽ được trả lời qua những nội dung nào?

– Để làm được điều này, chúng ta cần quay lại BƯỚC 1: Đề bài hỏi gì? Hỏi cả 2 vế hay chỉ 1 vế thôi?

– Mục tiêu của thesis statement là trả lời thẳng được đề bài và đưa ra được các hướng phát triển cho thân bài. Do đó, “phím” trước một số keywords bạn sẽ sử dụng trong thân bài là một cách tuyệt vời.

Ví dụ 1:

Ví dụ 2:

Ví dụ 3:

Chỉ cần bạn tuân thủ đúng, đủ 3 bước như trên và luyện tập thường xuyên, thì viễn cảnh “đọc đề xong ra luôn mở bài” sẽ không còn xa vời nữa!

Thảm khảo 3 bước đọc vị mọi đề bài IELTS Writing task 2 tại đây

Tham khảo bài mẫu band 8.0 của thầy Tú Phạm tại đây

Tham khảo thêm các bài mẫu giải đề IELTS Writing năm 2020 tại đây 

 

Chúc các bạn học tốt! 

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.