Chuyển tới nội dung

3 BƯỚC THẦN TỐC DỰNG KẾT LUẬN IELTS WRITING BAND 7

Phần kết luận của bài IELTS Writing không cần quá hay, nhưng phải hoàn thành thật nhanh và đủ ý. Nghe thì dễ dàng, nhưng không phải ai cũng có đủ tỉnh táo để tổng kết bài viết của mình theo cách đúng nhất sau khi đã dành hết tâm sức cho phần thân bài phía trên. Hãy cùng thầy Tú Phạm (8.5 IELTS Overall, 8.0 Writing) đến với 3 bước nhanh nhất để dựng kết luận theo đúng chuẩn IELTS Writing band 7.0+ nhé!


Hãy lưu ý rằng bạn nên viết tối thiểu là 2 câu cho phần kết luận của bài Writing task 2. Về cơ bản, 3 bước sẽ bao gồm:

  • Bước 1: Nhắc lại câu trả lời cho đề bài (bắt buộc)
  • Bước 2: Nhắc lại ý chính trong bài (khó nhất)
  • Bước 3: Đưa ra khuyến nghị/ dự báo tương lai (optional

Giờ chúng ta đi vào chi tiết các bước nhé!

 

Không phải ai cũng có thể hoàn thành một kết luận đúng và đủ ý trong thời gian ngắn (Ảnh: Unsplash)

 

BƯỚC 1: NHẮC LẠI CÂU TRẢ LỜI CHO ĐỀ BÀI

Quan trọng nhất của kết luận chính là nhắc lại được luận điểm của bạn trong bài luận.

Luận điểm của bạn CHẮC CHẮN phải được thể hiện rõ ràng ở câu Thesis Statement (cuối mở bài). Vậy câu chuyện của chúng ta đơn giản là paraphrase. Việc paraphrase bao gồm cả paraphrase từ vựng theo chủ điểm (topic-specific) và từ vựng dùng để diễn đạt (expressive). Trong các ví dụ dưới đây, bạn sẽ thấy rất rõ ràng việc paraphrase này nhé:

Ví dụ 1: Đề bài về Universal Language (ngôn ngữ chung cho thế giới)

Mở bài:

…If this happens, despite some minor drawbacks, it will bring great benefits to humanity…

Hãy cùng paraphrase nào!

– Drawbacks -> disadvantages -> disadvantageous

– Benefits -> advantages

Vậy tại kết luận chúng ta sẽ có:

In summary, one may conclude that the use of one international language is not necessarily disadvantageous. There are clear advantages of having a universal language …

 

Ví dụ 2: Đề bài về Gap year (năm nghỉ học trước khi lên đại học)

Mở bài:

…While this trend is beneficial in some respects, its shortcomings are more significant for the followers of this trend.

Hãy cùng paraphrase nào!

– Beneficial -> benefits -> gains

– Shortcomings -> drawbacks

Tại kết luận chúng ta sẽ có:

In summary, there are some serious drawbacks associated with a gap year. These drawbacks far outweigh the potential gains.

BƯỚC 2: NHẮC LẠI Ý CHÍNH TRONG BÀI

Đâu là những ý chính, nổi bật nhất trong bài Writing của bạn? Hãy paraphrase và tóm tắt lại càng ngắn càng tốt. Đây là kỹ năng KHÔNG HỀ DỄ, vì một ý dài tóm lại được đủ ngắn để “fit” vào kết luận thường đòi hỏi từ vựng – ngữ pháp ở mức 7+.

Bí quyết của mình là biến các ý chính, nổi bật đó thành các ví dụ ngắn – và dùng “such as” hoặc “including” để đưa chúng vào kết luận. Bạn sẽ thấy trong ví dụ dưới đây:

Ví dụ 1: Đề bài về Universal Language (ngôn ngữ chung cho thế giới)

Ở ví dụ này, những ý tưởng nổi bật của mình trong bài là:

– ngôn ngữ chung giúp thế giới tăng cường trao đổi thương mại -> the growth of international trade

– ngôn ngữ chung giúp các nước phát triển nguồn nhân lực trình độ cao -> the development of a stronger intellectual workforce

Tại kết luận chúng ta sẽ có (sử dụng “such as”):

In summary, one may conclude that the use of one international language is not necessarily disadvantageous. There are clear advantages of having a universal language, such as the growth of international trade and the development of a stronger intellectual workforce in every country.

 

Ví dụ 2: Đề bài về Gap year (năm nghỉ học trước khi lên đại học)

Ở ví dụ này, những ý tưởng nổi bật của mình là:

– Gap year khiến học sinh phải đương đầu vào khó khăn quá sớm (encounter difficulties too soon)

– Gap year có thể khiến xã hội thiếu nguồn nhân lực trình độ cao (intellectual labour shortage)

– Gap year là cơ hội cho học sinh học về kiến thức văn hóa, kỹ năng công việc và kinh nghiệm (acquire cultural knowledge, working skills and experience)

Tại kết luận chúng ta sẽ có (sử dụng “such as” và “including”):

In summary, there are some serious drawbacks associated with a gap year such as letting fresh school-leavers encounter overwhelming difficulties too soon and the prospect of future intellectual labour shortage. These drawbacks far outweigh the potential gains, including the chance for students to acquire cultural knowledge, working skills and experience.

BƯỚC 3: ĐƯA RA KHUYẾN NGHỊ/ DỰ BÁO TƯƠNG LAI

Nếu hết bước 1-2, kết luận đã đủ dài bạn có thể “skip” bước 3. Nhưng nếu hết bước 1-2 mà kết luận mới được có 1 câu hoặc còn hơi ngắn, hãy tiếp tục viết khuyến nghị/ dự báo.

Có một sai lầm sơ đẳng của nhiều người là đưa ra những lời khuyên, dự đoán “không liên quan”. Các bạn lưu ý viết câu này vẫn phải bám theo đúng lập luận của bạn không được chệch tí nào nhé, nó chỉ là một cách khác để nói về lập luận của bạn mà thôi.

Ví dụ 1: Đề bài về Universal Language (ngôn ngữ chung cho thế giới)

Nếu bạn thấy ngôn ngữ chung này có nhiều lợi hơn, bạn có thể dự đoán các quốc gia sẽ dùng chung một ngôn ngữ trong tương lai.

Bạn hãy thêm câu sau vào cuối kết luận:

… It is predicted that many countries will use the same language in the future.

 

Ví dụ 2: Đề bài về Gap year (năm nghỉ học trước khi lên đại học)

Nếu bạn thấy gap year có hại nhiều hơn có lợi, hãy .. khuyên các bạn trẻ đừng dại gì mà lao đầu vào.

Bạn hãy thêm câu sau vào cuối kết luận:

… It is recommended that students should NOT take a year-off after finishing high school.

Sau tất cả, các bạn sẽ có những đoạn kết luận đẹp long lanh, hoàn toàn đủ tiêu chuẩn cho IELTS Writing 7+.

“In summary, one may conclude that the use of one international language is not necessarily disadvantageous. There are clear advantages of having a universal language, such as the growth of international trade and the development of a stronger intellectual workforce in every country. It is predicted that many countries will use the same language in the future.”

“In summary, there are some serious drawbacks associated with a gap year such as letting fresh school-leavers encounter overwhelming difficulties too soon and the prospect of future intellectual labour shortage. These drawbacks far outweigh the potential gains, including the chance for students to acquire cultural knowledge, working skills and experience. It is recommended that students should NOT take a year-off after finishing high school.”

Trong đó 2 câu cuối ở đây là optional nhé. Hy vọng các bạn không còn bị ám ảnh với việc viết kết luận nữa và có thể “xử gọn” mọi loại đề!

Tham khảo 3 bước siêu gọn nhẹ viết mở bài IELTS Writing band 7.0-8.0 tại đây

Xem lại 3 bước đọc vị đề bài IELTS Writing của thầy Tú Phạm tại đây

Tham khảo thêm các bài mẫu giải đề IELTS Writing năm 2020 tại đây 

 

Chúc các bạn học tốt!

 

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.