Chuyển tới nội dung

BÍ QUYẾT LÀM CHỦ TASK RESPONSE: ĐẢM BẢO SỰ NHẤT QUÁN TUYỆT ĐỐI CỦA QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN

Để làm chủ được task reponse là một chuyện không hề dễ dàng, nhưng bạn bắt buộc phải vượt qua nếu muốn đạt 7.0 Writing trở lên. Lỗi này gặp nhiều nhất ở những bạn mải “bắt chước” bài mẫu trên mạng mà không thực sự làm chủ được ngôn ngữ của mình.

Cùng thầy Tú Phạm đến với những ví dụ mang tính “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, trước sau không như một để cùng rút ra bài học nhé!

*Ví dụ 1:
(chủ đề: taking a gap year, đề thi thật)
Body 1: On the one hand, taking a gap year is advantageous.
Body 2: On the other hand, taking a gap year is disadvantageous.

Trong ví dụ trên, người viết muốn discuss về advantages và disadvantages theo đúng “kiểu” của IELTS, mà không ngờ là làm thế cả body và body 2 sẽ “đá” nhau.

*Ví dụ 2:
(chủ đề: whether people should build squares and parks in cities, đề thi thật)
Body 1: I agree that people should not build squares and parks in cities.
Body 2: However, I strongly believe squares and parks are important to cities.

Viết thế này “believe” của bạn đá chết luôn cái “agree” trước đó mất.

Theo cả 2 cách trên, bạn không bao giờ đạt tới 7.0 Writing được đâu, bởi tiêu chí chấm điểm IELTS Band 7.0 đã chỉ rõ đặc điểm của trình độ này:
“…presents a clear position throughout the response”

Position là tư thế ý lộn là quan điểm cá nhân của bạn. Vậy câu hỏi lớn nhất vấn là: làm thế nào để đạt tới sự nhất quán tuyệt đối trong bài luận? Có một số “tips” bạn có thể làm theo như sau:

1. Thận trọng. Thay vì nói một thứ luôn đúng, cách tốt nhất là chỉ ra một số trường hợp thứ đó đúng.
Ví dụ 1:
Body 1: On the one hand, taking a gap year is advantageous in a few aspects.
Body 2: On the other hand, taking a gap year is disadvantageous IN A FEW WAYS.

Sau đó chỉ ra những cái aspects và ways mà lần lượt mặt lợi đúng và mặt hại đúng. Như vậy 2 câu trên không còn “đá” nhau nữa.

2. Thể hiện quan điểm thật rõ ràng bằng câu so sánh hơn.
Ví dụ 2:
Body 1: There are two reasons why people should not build squares and parks in cities.
Body 2: However, THERE ARE STRONGER REASONS WHY there should be squares and parks in cities.

3. Không .. đổi ý. Cái này nghe hơi ảo nhưng trên thực tế rất nhiều bạn hay đổi ý, đặc biệt là ở câu cuối kết luận. Nhiều bạn sẽ viết: “tôi cho rằng chính quyền phải cân nhắc thật kỹ việc có xây quảng trường hay công viên hay không”.

Cách giải quyết thì vô cùng đơn giản, đó là trên thân bài nói gì giờ nhắc lại y như vậy. Đáng lẽ bạn nên viết ngay từ đầu: “tôi cho rằng chính quyền nên xây”; chứ còn cân nhắc làm gì

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.