Chuyển tới nội dung

[IELTS READING] BÍ KÍP KHÔNG THỂ BỎ QUA GIÚP “ẴM TRỌN” ĐIỂM DẠNG BÀI MULTIPLE CHOICE

Hội những người luyện IELTS chắc hẳn không còn lạ gì với dạng bài MULTIPLE CHOICE, hay còn được biết đến với cái tên TRẮC NGHIỆM. Đây là một dạng bài phổ biến trong IELTS, đặc biệt với bài thi Reading. Dạng bài Multiple Choice yêu cầu thí sinh phải vận dụng tối đa toàn bộ các kỹ năng liên quan đến Đọc hiểu, như Skimming và Scanning, cũng như vốn từ vựng phong phú giúp chúng mình phát hiện những thông tin được paraphrase trong bài đọc.

Bài viết dưới đây từ các thầy cô của IPP sẽ bật mí cho các bạn cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading hiệu quả nhất, giúp bạn tăng band điểm kỹ năng Reading.

cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading

I. Cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading: Những điều cần lưu ý

Trong phần thi Reading, có những câu hỏi yêu cầu chúng mình phải nắm được ý chính của bài (kỹ năng Skimming) nhưng cũng có những câu lại yêu cầu các bạn phải tìm được thông tin chính xác để trả lời (kỹ năng Scanning).

Vậy để có thể trả lời phần MULTIPLE CHOICE một cách hiệu quả thì chúng ta cần làm những gì? Đầu tiên, chúng ta sẽ cần điểm qua một số lưu ý về cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading. Đó là:

1. Các câu hỏi bám khá sát vào trình tự của bài đọc. Vậy nên các bạn cứ tuần tự đi từ trên xuống dưới đến khi trả lời xong câu cuối cùng của phần bài MULTIPLE CHOICE nhé.

2. Vì bài cho nhiều đáp án để chúng mình chọn (từ 3 đến 4 đáp án) nên chắc chắn sẽ có những đáp án gây NHIỄU. Các đáp án nhiễu này đôi khi trông “rất giống” đáp án đúng bởi chúng có thể chứa những keyword mà câu hỏi nhắc đến nhưng lại không phải là đáp án mà các bạn cần phải chọn. Chúng mình hãy đọc thật kỹ và hiểu một cách đầy đủ đáp án đó. Thông thường các đáp án nhiễu này được chia thành các loại sau:

a. Một câu trả lời hoàn toàn không liên quan gì đến câu hỏi hay không hề được nhắc đến trong bài. Tùy vào cách diễn đạt của tác giả mà mức độ khó – dễ của loại câu gây nhiễu này cũng thay đổi tương ứng.

b. Một câu trả lời đi ngược lại với thông tin trong bài nêu ra. Dạng câu trả lời nhiễu này thực chất cũng không quá khó để nhận ra nhưng chúng mình cần cẩn thận và để ý đến ngữ nghĩa của từ trong câu, tránh nhầm lẫn.

c. Một câu trả lời đưa thông tin có xuất hiện trong bài đọc nhưng lại không đúng với câu hỏi. Đây là loại câu trả lời dễ gây nhầm lẫn nhất bởi nếu không đọc kỹ, nhiều thí sinh sẽ nhầm tưởng là vì trong bài đọc có nói đến thì đây sẽ là đáp án đúng. Cần kiểm tra kỹ xem câu hỏi đề bài đưa ra muốn hỏi đến cái gì, sau đó đối chiếu với bài đọc để xác nhận thông tin.

3. Cuối cùng, một đặc điểm nổi bật của bài MULTIPLE CHOICE đó là câu hỏi và câu trả lời thường khá dài, đặc biệt là nếu rơi vào Passage 2 và 3. Vậy nên, các bạn cần quản lý quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả, tránh dồn quá nhiều thời gian cho một câu và thiếu thời gian cho các câu khác.

 

II. Cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading hiệu quả

Đến đây có thể có bạn đang thắc mắc rằng với những đặc điểm trên thì khi làm dạng bài này, thí sinh sẽ cần tiếp cận ra sao cho phù hợp? Làm thế nào để tận dụng hiệu quả quỹ thời gian dành cho dạng bài này? Dưới đây là một số chia sẻ của IPP về cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading, hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn bớt bối rối khi gặp phải dạng bài này.

1. Hãy đặt ra một quỹ thời gian cố định cho mỗi câu. Nếu vượt quá mốc thời gian này mà các bạn vẫn chưa trả lời được, đánh dấu nó lại và chuyển sang câu tiếp theo.

2. Skimming là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất của IELTS Reading. Các bạn hãy dành thời gian để skim và gạch chân từ khóa. Theo quan điểm cá nhân, IPP thấy skim phần câu hỏi trước sẽ “dễ thở” hơn bởi lượng thông tin ngắn, cô đọng và súc tích sẽ phần nào giúp các bạn hình dung bài này nói về cái gì, thông tin cần tìm ra sao. Bước này các bạn dành ra từ 3 đến 5 phút nhé.

3. Khi skim, ngoài việc gạch chân từ khóa, các bạn cũng nên để ý đến việc phát triển ý của tác giả thông qua các đoạn văn và ý chính của từng đoạn. Hãy ghi lại một chú thích/tóm tắt bên lề mỗi đoạn để tiện cho việc tìm kiếm thông tin sau này. Một trong những cách để nắm được ý chính của đoạn nhanh nhất đó là xác định câu chủ đề của đoạn. Câu chủ đề thường được đặt ở đầu câu (diễn dịch – deductive reasoning) hoặc ở cuối câu (quy nạp – inductive reasoning).

4. Sau khi đã thực hiện xong phần Skimming, các từ khóa đã được đánh dấu và ý chính đã rõ ràng, các bạn bắt đầu thực hiện công việc tìm thông tin để trả lời cho câu hỏi. Câu trả lời thường sẽ nằm ở các từ khóa, hoặc gần với những từ này.

5. Nếu các bạn đang băn khoăn giữa hai đáp án, hãy đánh dấu hai đáp án đó và đoạn có chứa thông tin rồi tiếp tục chuyển sang câu tiếp theo nếu đã vượt quá quỹ thời gian cho phép. Đến cuối khi các bạn đã hoàn thành xong thì có thể quay lại phân tích tiếp và chọn đáp án đúng.

6. Hãy cẩn trọng với câu trả lời nhiễu, đặc biệt là loại câu nhiễu thứ 3 đã nêu ở bên trên.

 

III. Cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading: Ví dụ minh hoạ

Dưới đây là một ví dụ minh họa về cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading và cách phân tích đoạn văn để lựa chọn câu trả lời:

Water is the giver and, at the same time, the taker of life. It covers most of the surface of the planet we live on and features large in the development of the human race. On present predictions, it is an element that is set to assume even greater significance.

The writer believes that water:
A. is gradually becoming of greater importance.
B. will have little impact on our lives in future.
C. is something we will need more than anything else.
D. will have even greater importance in our lives in the future.

Đoạn văn trên được viết với mục đích giới thiệu về nguyên tố nước và vai trò của nước đối với con người cả trong hiện tại và tương lai. Câu hỏi mà bài đưa ra là một câu khẳng định quan điểm của tác giả nhưng đã bị lược mất vế sau và các bạn sẽ phải chọn một trong bốn đáp án bên dưới để tạo thành một câu hoàn chỉnh diễn tả chính xác ý đồ mà đoạn văn nêu lên.

Với câu A (The writer believes that water is gradually becoming of greater importance), ở đây các bạn thấy có becoming of greater importance, có phần khá giống với thông tin ở câu cuối của đoạn văn. Tuy nhiên, các bạn cần phải để ý đến trạng từ gradually. Từ gradually là một trạng từ để hỗ trợ miêu tả một hành động (verb) nào đó diễn ra từ từ, chậm rãi (slowly over a period of time or a distance). Trong đoạn không hề có thông tin nào tương ứng với việc nước đang dần dần trở nên quan trọng hơn với con người, mà chỉ nói rằng nước được dự đoán là sẽ đóng một vai trò còn to lớn hơn trong tương lai. Đây chính là dạng câu gây nhiễu sử dụng thông tin có xuất hiện trong bài đọc nhưng không phù hợp với mục tiêu câu hỏi hướng đến – là loại đáp án nhiễu dễ gây nhầm lẫn nhất cho thí sinh. Với ví dụ trên, các bạn có thể thấy là những từ mang tính bổ trợ, miêu tả cho từ loại khác (trạng từ, tính từ) sẽ có ảnh hưởng nhất định đến nghĩa của câu. Do đó, các bạn cần hiểu kỹ và sâu sắc thái nghĩa của những từ này để đảm bảo không bị hiểu sai hay bỏ sót thông tin.

Với câu B (The writer believes that water will have little impact on our lives in future.), thông tin ở đây hoàn toàn trái chiều với thông tin có trong bài đọc, vậy chúng ta sẽ loại bỏ đáp án này.

Với câu C (The writer believes that water is something we will need more than anything else), đoạn văn chỉ nhắc đến việc nước rất quan trọng, và trong tương lai sẽ còn quan trọng hơn chứ không mang ra so sánh với bất kỳ yếu tố nào khác. Vậy nên, ý này hoàn toàn không xuất hiện và sẽ không được chọn.

Cuối cùng, đáp án của chúng ta là đáp án D (The writers believes that water will have even greater importance in our lives in the future). Các bạn có thể thấy từ khóa prediction trong đoạn văn được paraphrase lại theo hướng sử dụng câu trúc Thì tương lại đơn (present simple) và cụm trạng ngữ chỉ thời gian in the future. Ngoài ra, cụm từ even greater importance được giữ nguyên nhằm bảo toàn ý nghĩa cho câu. Với những yếu tố rõ ràng như vậy, đáp án D là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi này.

Hy vọng bài viết trên đã mách bạn cách làm bài multiple choice trong IELTS Reading, đừng quên luyện tập để nâng cao kỹ năng của mình nhé!

Những kiến thức về IELTS bổ ích cũng như các kỹ năng làm bài thi đã được IPP hệ thống hoá trong khoá học IELTS chuyên sâu 4 kỹ năng với mục tiêu giúp học viên đạt band điểm 6.5+ mơ ước:

Speaking: Học viên được hướng dẫn cách trả lời câu hỏi cho tất cả 3 phần trong bài thi, có cấu trúc câu và từ vựng mẫu để áp dụng. Thành thạo 10 chủ điểm quan trọng từ trung bình tới khó để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS;
Writing: Học đầy đủ tất cả các dạng đề Writing Task 1 – Task 2 và chiến thuật nâng điểm trong bài thi thực tế.
Listening – Reading: Học viên được hướng dẫn chi tiết từng bước xử lí bài thi Nghe – Đọc một cách chi tiết, giới thiệu các lỗi sai phổ biến mà thí sinh thường gặp phải để học viên có thể tránh khi đi thi thật.

Tham khảo thêm về khoá học tại đây.

 IPP IELTS

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.