Chuyển tới nội dung

TỪ A ĐẾN Z CÁC BƯỚC GIẢI DẠNG BÀI PROCESS TRONG IELTS WRITING TASK 1

Được biết đến với danh xưng “rào cản” trong IELTS Writing Task 1, dạng bài Process khiến thí sinh “đứng ngồi không yên” khi xuất hiện ngày càng thường xuyên trong các đề thi gần đây. Nhằm giúp các thí sinh đạt điểm số cao hơn trong phần thi này, IPP đã phân tích và xây dựng một “chu trình” cách làm dạng bài Process chi tiết cùng những ví dụ cụ thể.

Lưu lại và áp dụng ngay trong các bài thi sắp tới nhé! 

từ a đến z cách làm dạng process trong ielts

 

1. Dạng bài process là gì?

Dạng bài Process thường được chia làm 2 loại chính: Natural Process (Quá trình Tự nhiên) hoặc Manufacturing Process (Quá trình Sản xuất).

2 dạng bài process trong ielts task 1

Đối với Natural Process, thí sinh sẽ được yêu cầu mô tả vòng đời sinh trưởng của một loài sinh vật nào đó như cá, bướm, hoặc quá trình các hiện tượng tự nhiên hình thành. Trong khi đó, với Manufacturing Process, đề bài có thể đề cập đến quá trình tạo ra một sản phẩm nào đó ví dụ như quy trình sản xuất gạch, quy trình thu hoạch hạt cacao….

 

Dạng 1: Natural Process – Quá trình diễn ra trong tự nhiên

Với dạng bài này, người viết thường phải miêu tả vòng đời (life cycle) của động vật/thực vật hoặc 1 chu kỳ, hiện tượng thời tiết diễn ra trong tự nhiên (vòng tuần hoàn của nước, quá trình hình thành một cơn bão, v.v.).  Do tính chất trên nên các giai đoạn của một Natural Process sẽ được miêu tả bằng ngôn ngữ chủ động.

Dạng 2: Manufacturing Process –  Quá trình sản xuất

Dạng bài này thường yêu cầu người viết miêu tả quá trình sản xuất của một thứ nguyên liệu hoặc một sản phẩm cụ thể nào đó. Vì vậy, các giai đoạn của một Manufacturing Process thường sẽ được miêu tả bằng ngôn ngữ bị động.

 

2. Các bước phân tích đề dạng process

Bước 1 – Xác định chủ đề của bài viết – Bạn cần nhìn kĩ xem dạng bài miêu tả qui trình này là qui trình tự nhiên hay là qui trình sản xuất?

Bước 2 – Xác định phần đặc điểm nổi trội (overview) – Đưa ra nhận định đây là qui trình đơn giản hay phức tạp? Có bao nhiêu bước? Bước đầu tiên là gì và bước cuối cùng là gì?
Các bạn phải nhìn kĩ và thật sự hiểu từng bước chứ không phải đơn thuần chỉ là đếm có bao nhiêu bức tranh là có bấy nhiêu bước, bởi có thể một số khâu sẽ diễn ra đồng thời cùng nhau.

Bước 3 – Phân tích hành động, tác động lên cái gì và mục đích của bước đó là gì. Chúng ta có thể kẻ một bảng nhỏ gồm 4 cột bao gồm: Step, Actions, Objects, Purpose.
Lưu ý nhỏ: đối với dạng bài WT1 bài phân tích qui trình thì chúng ta không cần phải chú trọng đến ai làm hành động, mà chúng ta chỉ chú tâm đến hành động trong bước đó là gì và nó tác động lên cái gì và mục đích làm gì? Khi chúng ta đã điền thông tin vào như vậy, chúng ta sẽ dễ dàng viết câu BỊ ĐỘNG.
Chúng ta cần chủ động thay những từ đã cho sẵn trong bài bằng những từ đồng nghĩa để tăng điểm về Lexical Resource.

Bước 4 – Viết thành câu các bước trên.

Bước 5 – Sử dụng các linkers để xâu chuỗi những bước trên lại với nhau và sửa những câu đơn thành câu ghép để tăng điểm về Ngữ pháp 7.0 và cao hơn nữa.
Các bạn thấy đó, với 5 bước trên, các bạn đã có được một bài viết hoàn chỉnh. Khi luyện tập ở nhà, các bạn có thể làm thêm 1 bước nữa đó là chuốt bài viết của mình một lần nữa bằng cách google về qui trình này để thực sự hiểu qui trình này là gì, và tìm các từ vựng của chủ đề này.

 

3. Cách làm dạng bài Process trong IELTS Writing Task 1

 

Trước tiên, chúng mình cần đặt các câu hỏi sau trước khi bắt đầu bắt tay giải đề nhé:

– Có bao nhiêu bước và trình tự các bước ra sao trong process này?

– Đâu là bước đầu và cuối của process?

– Có 2 bước nào diễn ra đồng thời hay không?

 

3.1. Cách làm dạng bài Process: Mở bài

Tương tự như những dạng bài IELTS Writing Task 1 khác, cách đơn giản và trực tiếp nhất để viết 1 câu Introduction rõ ràng là paraphrase lại câu hỏi. Chúng mình có thể sử dụng một số cách viết sau:

cấu trúc dạng bài process

 

3.2. Cách làm dạng bài Process: Overview

Bước quan trọng tiếp theo là tìm ra điểm nổi bật của quá trình để đưa vào miêu tả trong đoạn Overview.

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau cho bước này, tuy nhiên cách đơn giản nhất là: chỉ ra số lượng các bước cùng với điểm bắt đầu và kết thúc của process.

cách viết overview dạng bài process

 

3.3. Cách làm dạng bài Process: Thân bài

Thay vì phải mất thời gian phân loại và group thành nhóm thông tin như những dạng bài khác, khi làm dạng Process chúng mình chỉ cần xác định điểm bắt đầu của Process rồi sau đó diễn tả theo thứ tự, từ giai đoạn đầu tới giai đoạn cuối.

Chúng mình không nên quá lo lắng khi gặp tình huống chưa nắm được nhiều từ vựng về một quy trình nào đó. Các từ vựng mấu chốt thường là thuật ngữ chuyên ngành thường sẽ có sẵn trong đề bài process rồi.

Cấu trúc ngữ pháp và ngôn ngữ miêu tả trình tự đóng vai trò thiết yếu để viết bài process đạt band cao. Hãy áp dụng các cấu trúc ngữ pháp sau:

cách viết thân bài dạng process p1

cách viết thân bài dạng process p2

cách viết thân bài dạng process p3

 

4. Ví dụ về cách làm dạng bài Process trong IELTS Writing Task 1

Từ cuốn Cambridge IELTS 16, các bài Writing, đặc biệt là Writing Task 1 đã được người ra đề cập nhật các xu hướng mới nhất của đề thi thật. Và trong đó, không thể không có “người quen của mọi nhà” – Process. IPP sẽ minh hoạ cho chúng mình về cách làm dạng bài Process với đề bài này nhé.

 

Đề bài:

The diagram below shows the manufacturing process for making sugar from sugarcane.

Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Write at least 150 words.

 

process về sugar cane

 

Nhìn chung, đề bài thể hiện quy trình sản xuất đường từ cây mía. Thực sự thì đề bài này không hề khó, chỉ có một số bước, ví dụ như bước 5 và 6, có những từ vựng lạ ví dụ như “centrifuge” và “evaporator” có thể làm “lung lay” các sĩ tử một chút. IPP gửi đến các bạn bài mẫu dưới đây của thầy Nhật Phạm (Writing 8.0), để xem thầy xử lý đề bài này ra sao nhé!

dàn bài bài process về sugar cane

bài process về sugar cane

từ vựng bài process về sugar cane

 

Hy vọng hướng dẫn cách làm dạng bài Process trong IELTS Writing Task 1 trên sẽ giúp các bạn có cơ sở để luyện tập và hoàn thành thật tốt dạng bài này.

Xem thêm: Bài mẫu IELTS về quy trình hoạt động của máy ảnh phản xạ ống kính đơn (Single – Lens Reflex)

Tham gia khoá học Chuyên sâu Writing tại IPP, học viên được hướng dẫn chi tiết và đầy đủ tất cả các dạng đề Writing Task 1 – Task 2 và chiến thuật nâng điểm trong bài thi thực tế. Đặc biệt, chúng mình sẽ được trải nghiệm phương pháp học Blended Learning độc quyền tại IPP với Phòng Writing ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI giúp chúng mình dễ dàng luyện tập mọi nơi, thi thử mọi lúc và nâng band vùn vụt.

Đăng ký ngay để được test trình độ miễn phí hoặc liên hệ với IPP qua hotline 0931 248 899 để được tư vấn chi tiết về lộ trình chinh phục band điểm IELTS mơ ước!

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.