Chuyển tới nội dung

DOWNLOAD MỌI TÀI LIỆU IELTS CÓ THỂ – LIỆU CÓ “AN TOÀN”?

Có một thực trạng đang tồn tại trong cộng đồng người học IELTS: Download mọi tài liệu có sẵn trên mạng mà mình nhìn thấy – nhưng không hẳn là để học, mà chỉ để cảm thấy an toàn. Cùng IPP đến với những chia sẻ của thầy Tú Phạm về thực trạng này và những lời khuyên của thầy để có thể đề mục tiêu chính xác cũng như xác định phương pháp học IELTS đúng đắn nhé!


GIẬT MÌNH: MỘT THẾ HỆ HỌC SINH ĐANG “DOWN” TÀI LIỆU IELTS ĐỂ “CẢM THẤY AN TOÀN”

Nhiều năm trước khi mình học IELTS, số lượng tài liệu rất ít, ngành dạy học IELTS còn chưa hình thành mà mới chỉ có một vài trung tâm ít ỏi. Từ 2014-2015, mọi thứ thay đổi rất nhanh: các bạn bắt đầu đổ xô tìm tài liệu và nơi học IELTS vì hiểu được những lợi ích thiết thực mà chứng chỉ này mang lại.

Xem thêm 10 LỢI ÍCH KHI SỞ HỮU CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH QUỐC TẾ IELTS

 

Lúc đó, một số ít thầy cô và trung tâm bắt đầu chia sẻ kiến thức trên Facebook. Sự “chú ý” của người học với tài liệu IELTS là khủng khiếp! Trong giai đoạn 2015-2016, những group và fanpage với trên dưới 100k members/subscribers ra đời. Song hành với sự phát triển của các cộng đồng trên facebook, giờ xung quanh chúng ta đã có hàng chục nhóm học trên facebook với mỗi nhóm hàng trăm nghìn thành viên. Số lượng thầy cô, trung tâm chia sẻ cũng nhiều lên rất nhiều.

Mà tài liệu được chia sẻ thì trăm hình vạn trạng. Hôm nay mình mới giật mình khi nghe chia sẻ từ một em học sinh mới bắt đầu học IELTS nhưng trong máy tính đã có 1 folder khủng lưu lại cực nhiều tài liệu mà em ấy thu thập được ở trên mạng. Lúc hỏi em ấy dùng được bao nhiêu % trong các tài liệu này, thì em ấy bảo lưu về để học nhưng chỉ mở ra để xem được vài trang đầu thì chán do cảm thấy không hiểu, không có ai hướng dẫn. Mình biết rằng có một số bạn thậm chí lưu về để cho “an toàn” chứ chả bao giờ mở file ra xem. Kiểu “sẽ có lúc cần tăng tốc mình sẽ xem”, chỉ có điều điều ấy chả bao giờ xảy ra, và nếu có xảy ra cũng chỉ được vài ngày là đâu lại vào đấy.

 

 

ĐÂY CÓ PHẢI THỰC TRẠNG CHUNG CỦA CÁC BẠN HỌC IELTS HIỆN NAY?

Mình và team từng dành rất rất nhiều thời gian để soạn tài liệu, có những bộ phải dành ra hàng trăm giờ để chuẩn bị chỉ với mục đích chia sẻ miễn phí. Khi thì bộ đề, từ vựng, ngôn ngữ, khi thì ý tưởng giải quyết những đề khó nhất. Mình từng rất tin tài liệu tốt sẽ tới được với những người thực sự cần và hiểu giá trị của nó, nhưng câu chuyện hôm nay đã cho mình một cái nhìn hoàn toàn khác.

Đó là hầu hết các tài liệu bình thường mình soạn chỉ dành cho các bạn đã hiểu về đề thi IELTS, đã có mục đích rõ ràng và sắp thi. Nên tất nhiên khi chúng rơi vào tay những bạn mới bắt đầu hoặc trình độ IELTS tầm 4-5, chúng sẽ chỉ làm cho các bạn hoang mang thêm mà thôi!

Vì vậy, từ giờ trở đi, mình quyết định sẽ thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung thời gian build tài liệu, mình sẽ chia sẻ nhiều hơn cho các bạn mới bắt đầu học IELTS với tình trạng phổ biến nhất là “chưa biết bắt đầu từ đâu”. Kết quả, những bạn đang ở band điểm IELTS thấp sẽ có một tư duy đúng đắn nhất về cách học IELTS ngay từ khi mới bắt đầu. Nhưng trước hết, bạn hãy nhỡ tránh một loạt những tư duy sai lầm sau nhé.

 

 

1. Mang tư duy học tiếng Anh giao tiếp vào học IELTS dẫn đến mất rất nhiều thời gian và tiền bạc

Tiếng Anh, thứ ngôn ngữ mà chúng ta dành rất nhiều năm để học, rồi thi, nhiều khi nó bị trầm trọng hóa rằng cứ dùng được từ khó, nói nhanh như gió… thì sẽ được coi là giỏi. Nhưng thực tế chỉ cần bạn phát âm đúng, nói đúng ngữ phápdùng từ hợp ngữ cảnh để người khác có thể hiểu được đã là một thành công. Vì mục đích tối thượng của một ngôn ngữ là để con người có thể giao tiếp, trao đổi suy nghĩ với nhau. Bạn nói lòng vòng cũng được, mạch lạc cũng được… miễn là người ta hiểu bạn đang nói gì là được.

IELTS lại khác. Mặc dù cũng chỉ là một loại chứng chỉ để đánh giá năng lực tiếng Anh của các bạn, nhưng nó có những tiêu chí chấm điểm riêng. Nếu không nắm được những tiêu chí này thì ngay cả người bản xứ cũng khó mà đạt được điểm số cao trong kỳ thi, huống chi là chúng ta… Nếu cày ngày cày đêm nhưng không biết luật chơi thì biết bao giờ mới đạt được mục đích. Ngược lại nếu nằm lòng tất cả các tiêu chí, biết mình thiếu và yếu ở tiêu chí nào thì các bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Các bạn nên thể tìm hiểu kỹ về từng tiêu chí này tại các nguồn chính thống của Cambridge và trên trang chủ của IELTS.

 

2. Lưu nhiều tài liệu không đúng trình độ sẽ chẳng giúp các bạn đi đến đâu cả

Những thông tin với các title rất kêu dạng như “10 cấu trúc IELTS band 8”, “từ vựng IELTS band 9”, tips, trick làm bài thi… có thể những thông tin này rất đúng, rất hữu ích đối với một bộ phận các bạn ở trình độ IELTS nhất định, còn đối với người mới thì các bạn đang bị rơi vào ma trận của những thông tin rất thừa thãi, những thông tin không được tổng hợp, không đúng trình độ… Rốt cuộc sẽ chẳng giúp các bạn đi đến đâu cả!

 

3. Chưa chắc cơ bản nhưng lại “nhảy cóc” vào luyện chiêu thức ôn thi IELTS

Mình cũng gặp rất nhiều trường hợp các bạn chưa đáp ứng được những điều cơ bản của một ngôn ngữ là từ vựng, ngữ pháp, phát âm nhưng lại “nhảy bổ” vào luyện chiêu thức ôn thi IELTS. Thực tế rất nhiều bạn khi bước vào IELTS không phải là không biết gì về tiếng Anh, có những bạn đã có thể giao tiếp cơ bản từ trước, thậm chí có những bạn đã đạt được điểm TOEIC khá cao… Nhưng vô tình đây lại là một rào cản lớn đối với các bạn. Khi các bạn quyết định ôn thi IELTS, rất có thể các bạn sẽ gặp phải tình trạng chững không thể lên Band, học mãi mà không lên – đơn giản chỉ vì cái gốc không chắc.

Nếu may mắn nhận ra hoặc được hướng dẫn, các bạn có thể quay lại học bổ sung, nhưng nếu không nhận ra thì việc bật được band trong khoảng thời gian mà bạn mong muốn là cực kì khó.

Lời khuyên của mình là các bạn hãy xác định mục IELTS của mình là gì, kiểm tra lại trình độ của mình bằng một bài test IELTS để biết mình đang ở đâu, phân tích xem mình thiếu và yếu những thứ gì. Có thể các bạn đang giao tiếp rất tốt nhưng không có nghĩa là các bạn sẽ đạt được điểm cao trong IELTS.

 

4. Đặt kết quả không khả thi so với trình độ thực tế.

Rất nhiều bạn bắt đầu tiếng anh từ con số 0 và đặt mục tiêu lên 6.5 trong vòng 6 tháng. Theo các bạn có khả thi hay không?

Theo nghiên cứu chính thức của Cambridge thì một người sẽ mất trung bình 200 giờ để tăng 1 level về ngôn ngữ theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Tức là sẽ mất 200 giờ để tăng từ không biết gì (Pre A1) lên A1 và tương tự với các level tiếp theo.

Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn mà thang IELTS không thể đo lường được đó là từ 0 – 4.0, tương đương từ Pre A1 lên B1 (CEFR), hay còn gọi là giai đoạn “mất gốc”. Để vượt qua giai đoạn này thì mỗi người sẽ cần trung bình 600 giờ học với lộ trình tối ưu và sự quyết tâm kiên trì của người học.

Sau khi thoát khỏi thung lũng mất gốc – tương đương với trình độ 4.0 (B1) thì từ đây, người học cần tiếp tục đầu tư thêm xấp xỉ 200 giờ học, và với lộ trình cũng như mức độ quyết tâm khác nhau sẽ đạt được band điểm trong khoảng 5.5 – 6.5 (B2). Để tiếp tục nâng lên band 7.0 (C1), chúng ta sẽ lại cần thêm 200 giờ trau dồi và luyện tập nữa.

Vậy tóm lại một học sinh sẽ cần:

– Khoảng 800-900 giờ học để nâng từ mất gốc lên 6.5. Mỗi ngày học 2 tiếng thì mất 1 năm 2 tháng.

– Khoảng 1000+ giờ học để nâng từ mất gốc lên 7.0. Mỗi ngày học 2 tiếng thì mất 1,5 năm.

– Khoảng 200-300 giờ học để nâng từ 4.0 lên 6.5. Mỗi ngày học 2 tiếng thì mất 4-5 tháng.

– Khoảng 400+ giờ học để nâng từ 4.0 lên 7.0. Mỗi ngày học 2 tiếng thì mất gần 7 tháng.

– Khoảng 200 giờ học để nâng từ 6.5 lên 7.0. Mỗi ngày học 2 tiếng thì mất 3.5 tháng.

Nếu thầy/cô có nói với các bạn là chỉ cần ít thời gian thôi, thì nhiều khi đó là một cách để khích lệ cho bạn khỏi nản chí. Tất nhiên với một số điều kiện đặc biệt và chương trình phù hợp, bạn có thể đi nhanh hơn các mốc thời gian trên; nhưng về cơ bản chẳng có cách học nào không phải bỏ công bỏ sức.

Lời khuyên của mình cho các bạn là phải thật sự chăm chỉ. Dù các bạn học ở nhà, ở trung tâm hay học online… thì tự học và có trách nhiệm với bản thân là một điều rất quan trọng. Hãy học chắc nền tảng-những thứ cơ bản của một ngôn ngữ là từ vựng, ngữ pháp, phát âm trước khi bước vào chinh phục một kì thi học thuật như là IELTS.

Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào trong quá trình sắp học, đang học IELTS thì hãy liên hệ với IPP hoặc thầy Tú để được trực tiếp giải đáp nhé! Nếu chưa rõ – hãy hỏi, chứ đừng lặng thầm download thêm tài liệu nữa chỉ để thấy “an toàn”.

 

Tú Phạm, Chủ nhiệm IPP IELTS –

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.