Chuyển tới nội dung

[SAMPLE WRITING] GIẢI ĐỀ THI THẬT WRITING TASK 2 NGÀY 30/09: WAYS TO LEARN NEWS

Tiếp nối đề bài về “one world government” gây “xôn xao dư luận” vào ngày 25 vừa qua, đề Writing Task 2 mới đây vào ngày 30/09 đã phần nào đó “dễ thở” hơn đối với các bạn thí sinh. Đề bài thuộc chủ đề Media, yêu cầu thí sinh phân tích cả hai quan điểm và đưa ra góc nhìn của bản thân, giữa việc báo chí là cách tốt nhất để đọc tin tức, và con người có thể tiếp cận chúng qua các phương tiện truyền thông khác. 

Hãy cùng IPP đến với phần dàn bài và bài mẫu chi tiết, được biên soạn bởi thầy Nhật Phạm (IELTS Overall 8.0, Writing 8.0). IPP mong đây sẽ là một nguồn tài liệu tham khảo, giúp các bạn có thể triển khai dàn bài một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn cho các đề bài liên quan về sau!

ways-to-learn-news

Ảnh minh họa

ĐỀ BÀI

Some people think that newspapers are the best way to learn the news. However, others believe that they can learn news better through other media.

Discuss both views and give your opinion.

DÀN BÀI

1. INTRODUCTION

Paraphrase đề bài (General statement)

– Debates around the best medium for news: có sự tranh cãi trong việc đâu là phương tiện tốt nhất để đọc tin tức

Quan điểm 1: some think that newspapers are the answer

Quan điểm 2: others appear to support alternative methods, which they believe to be better

Trả lời câu hỏi của đề bài (Thesis statement)

– As both perspectives deserve equal consideration, the better choice can only be determined after careful examination.

2. BODY 1: Reasons why some think that newspapers are the best way to learn news

– Có người nghĩ rằng báo chí là phương tiện tốt nhất để đọc tin tức là bởi vì nó có mặt ở bất kỳ đâu từ quầy bán báo hoặc qua đăng ký nhận thông báo từ tờ báo đó

= Because they are available from newsagents or through subscription

– Bởi vì chỗ trống để in có hạn, nên thường các thông tin trên báo sẽ là những gì quan trọng và “hot” nhất trong thời điểm đó

= Newspapers would typically feature the most important/relevant stories because of the limited space

3. BODY 2: Reasons why some think that alternative methods of learning news are better

– Có một số người thích xem tin tức qua TV hơn bởi vì họ có thể chuyển kênh để xem nhiều tin khác nhau. Vậy nên, các thông tin trên TV sẽ rất đa dạng, không dừng lại ở một nguồn tin tức duy nhất

= Some also prefer TV because they can switch between channels to change their source of news → they are not “fixed” on one source of news, one can access multiple sources of information at the same time

– Ngoài TV ra thì còn có Internet cũng là một nguồn đọc tin tức vô cùng hay ho = This also extends to the Internet

bởi vì:

  • nhiều đơn vị cung cấp tin tức cho người đọc hơn = more agency offered to the news seeker
  • cung cấp cho tất cả mọi người một phương tiện tuyệt vời để đọc và bàn luận về tin tức = also provides a great medium for normal people to discuss news

4. CONCLUSION

– Restate writer’s opinion (nhắc lại quan điểm): People who prefer news media other than newspapers can provide a more convincing argument and I am inclined to support such a view.

– Prediction or recommendation (đưa ra sự dự đoán hoặc lời khuyên): I believe that these media would supersede newspapers in the future.

BÀI MẪU

Nowadays, people often strongly desire to know events that unfold around the world. Debates have arisen around finding the best medium for news; while some think that newspapers are the answer, others appear to support alternative methods, which they believe to be better. As both perspectives deserve equal consideration, the better choice can only be determined after careful examination.

For people on the side of newspapers, there are several reasons to support their point of view. If one wants access to news, newspapers are available through subscription or from newsagents. These are convenient ways to obtain news for those who do not have the time to watch news programs or find the TV too distracting. In addition, as they have limited printing space, newspapers typically feature only the most relevant stories; therefore, they would suit the demographic of people who want coverage of important matters around the globe. Owing to these factors, it would look as though newspapers were the most appropriate choice for many.

On the other hand, the argument for better methods to receive news is also worth considering. The TV, in particular, should be noted for its ability to switch channels and let people change their news outlets. This way, they would not be confined to the news from one station, but instead, be able to access diverse sources of information at the same time. This advantage also extends to the Internet as well, which is arguably even more potent than the TV, because it offers more agency to the news finder. Though this might not be as relevant to the subject at hand, as a matter of fact, the Internet also provides space for ordinary people to discuss news, adding to the Internet’s overall effectiveness as a news medium. Hence, it seems that TV and cyberspace can let people learn the news more effectively than newspapers can.

All in all, it would seem that people who prefer news media other than newspapers can provide a more convincing argument. I am more inclined to support such a view, and also believe that these media would supersede newspapers in the future.

VOCABULARY HIGHLIGHTS

  • Unfold (v): tiến triển, diễn tiến

  • Medium (n) (số ít của media): phương tiện truyền thông

  • Subscription (n): sự đăng ký

  • Newsagent (n): quầy bán báo

  • Potent (adj): có tác dụng, sức thuyết phục mạnh

  • Demographic (n): tập thể người (ngụ ý những người chia sẻ chung đặc điểm)

  • Confined (adj): bị trói buộc, giới hạn

  • Agency (n): tính chủ động trong quyết định

  • Cyberspace (n): không gian mạng

  • Supersede sth (v): thay thế vĩnh viễn điều gì đó

MỘT SỐ LƯU Ý KHI VIẾT BÀI

Chủ đề về Media (truyền thông) là một chủ đề khá gần gũi với học sinh và các bạn trẻ. Trên thực tế, các bạn có khá nhiều ý tưởng để trả lời câu hỏi nhưng khi brainstorm bài viết, các bạn hãy đặt các câu hỏi WH questions để khai thác các ý thật sâu:

  • Luồng quan điểm số 1: Some people think that newspapers are the best way to learn news → Hãy nghĩ đến câu hỏi WHY – lý do tại sao lại là cách tốt nhất để cập nhật tin tức? (dễ dàng mua báo ở các sạp, độ chính xác cao); WHO – ai có quan điểm này (thường là những người già, người lớn tuổi); WHAT – họ có được thông tin gì? (về tin tức kinh tế, xã hội và giải trí).
  • Luồng quan điểm số 2: Others believe that they can learn news better through other media. → Hãy nghĩ đến WHAT – đưa ra ví dụ về các “other media” ngoài “newspapers” ra sẽ là gì? (TV, Internet – online news; radio

Sau đó, khi triển khai ý trong các đoạn thân bài, các bạn có thể tham khảo cấu trúc PEER – tương ứng cho Point – Explain – Example – Restate

Example:

  1. POINT: TV is one of the alternative sources for learning news ( các bạn chọn TV là một kênh khác, thay thế cho báo để cập nhật tình hình thời sự)
  2. Explain: Some people prefer TV because they can switch between channels to change their source of news → they are not “fixed” on one source of news, one can access multiple sources of information at the same time
  3. EXAMPLE: People can watch foreign affairs, and switch to sports/flip through channels.
  4. RESTATE: This ability provides people with a more flexible way to learn about the news.

Mong những chia sẻ trong bài viết này sẽ có ích cho các bạn! Chúc các bạn học tốt!

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.