Hành trình chinh phục IELTS 8.0 chưa bao giờ là dễ dàng nếu bạn chỉ đi một mình. Với kinh nghiệm học thật thi thật từ Minh Thu (Overall: 8.5 IELTS L: 9.0 R: 8.5 W: 7.5 S: 8.5) là cựu học viên lớp IELTS thầy Tú Phạm, Chủ nhiệm IPP IELTS cũng như những kiến thức và kỹ năng IPP đã trang bị, bài viết này sẽ giúp các bạn trên con đường hiện thực hoá giấc mơ nâng band IELTS của mình.
1. HÃY HỌC THẬT CHẮC CHẮN NGỮ PHÁP
Nếu muốn thi được điểm cao, không có cách nào khác là các bạn phải nắm thật chắc kiến thức về Ngữ Pháp tiếng Anh. Ngoài ra, với những bạn kiến thức ngữ pháp còn kém hoặc chưa chắc, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu và sách đã được IPP cung cấp rất đầy đủ trong trang web chính thức của lớp.
Trong đó có cuốn Writing Academic English (ngữ pháp nâng cao) và English Grammar in Use (từ trình độ cơ bản tới nâng cao) là 2 bộ sách mình đã sử dụng. Các bạn download ở đây nhé! https://www.ippielts.com/learning.html
2. DÀNH NHIỀU THỜI GIAN ĐỂ BẮT CHƯỚC NGƯỜI BẢN NGỮ
Lời khuyên này dành cho các bạn có chiến lược học dài hạn.
Cách này có thể áp dụng cho cả học nói và học viết tiếng Anh.
– Khi học nói, mình xem và nghe rất nhiều những video clip ngắn dạng vlog, phim ngắn… được dựng và đóng bởi người châu Á gốc Mỹ hoặc Úc trên youtube và rồi mình học theo cách nói chuyện, diễn đạt của người ta. Những người gốc Á này có phần dễ hơn là những người Mỹ, Anh hay Úc thuần chủng. Tuy nhiên, đây hoàn toàn tuỳ thuộc vào preference của mỗi người và bạn có thể bắt chước bất kỳ người bản địa nói tiếng Anh nào mà bạn cảm thấy yêu thích hoặc dễ bắt chước nhất. Dưới đây là link một số youtube channels bạn có thể tham khảo:
· Wong Fu: https://www.youtube.com/user/WongFuProductions
· Clothes encounters: https://www.youtube.com/user/clothesencounters
· Anna Akana: https://www.youtube.com/user/AnnaAkana
· Community Channel: https://www.youtube.com/user/communitychannel
· Nigahiga: https://www.youtube.com/user/nigahiga
– Thêm vào đó thì xem phim hoặc show nước ngoài có phụ đề bằng tiếng Anh cũng là một cách “truyền thống” nhưng cực hay và hiệu quả để các bạn vừa học vừa giải trí. Vừa xem nội dung, vừa chú ý cách người bản xứ họ diễn đạt và biểu lộ cảm xúc qua lời nói đa dạng và đầy màu sắc, cố gắng cảm nhận cả văn hoá giao tiếp của họ và bắt chước hoặc biến tấu cái văn hoá đó sao cho hợp với tính cách của riêng bạn.
– Ngoài ra thì hàng ngày mình đều tiếp xúc rất nhiều với tiếng Anh thông qua các bài báo hoặc bài chia sẻ bằng tiếng Anh trên mạng. Các bạn không nhất thiết là cứ phải tìm đọc các bài báo mang tính chất thời sự, chính trị nóng bỏng mới nâng được vốn từ, mà theo kinh nghiệm cá nhân mình thì kể cả đơn thuần là đọc các tin giải trí, xã hội cũng đã có thể giúp các bạn học được thêm được kha khá từ mà các bạn có thể sử dụng ngay trong đời sống hàng ngày rồi. Nhưng nhất thiết hàng ngày các bạn đều phải cố gắng đọc hoặc nghe một thứ gì đó bằng tiếng Anh để từ từ nâng cao hoặc giữ cho kĩ năng nghe-đọc của mình không bị kém đi.
3. QUÁ TRÌNH LUYỆN WRITING
Khi học viết, ngoài sự hướng dẫn chi tiết của thầy Tú Phạm, mình cũng có tham khảo thêm trang web của một số cựu giám khảo chấm thi IELTS mà chắc hẳn đã rất nổi tiếng với nhiều người rồi. Các bạn có thể lên đọc tất cả các bài dạy và cả bài viết mẫu band 9.0 của các thầy để đọc và làm theo cách hành văn như thế nào cho đúng chuẩn IELTS. Trước đó các bạn cũng nên tìm đọc Writing Band Descriptors của IELTS để hiểu cách thức chấm điểm viết ra sao để hạn chế các lỗi thường gặp, ví dụ lỗi viết lạc đề, thiếu mạch lạc, thiếu sức thuyết phục… của bài writing task 2. 4. KHÔNG GÌ THAY THẾ ĐƯỢC VIỆC LUYỆN ĐỀ
Hãy thực hành thật đầy đủ tất cả những bài test trong bộ đề IELTS Cambridge, từ quyển 4 đến quyển 10 thôi. Sau khi làm hết được những cuốn sách này xong, mình tự đúc rút được ra cho mình những kĩ năng làm bài phù hợp nhất với mình.
Đối với bài đọc, mình phải đọc hết bài đọc đó để hiểu trước đã rồi mình mới có thể chuyển sang làm phần câu hỏi được.
Hay như với phần bài nghe thì mình học được cách tận dụng thời gian 10s chờ chuyển tiếp từ task này sang task kia để đọc thật nhanh trước các câu hỏi tiếp theo; khi đã đọc trước đề như vậy, mình thường cảm giác bớt lúng túng và sẽ tập trung hơn trong khi làm bài nghe.
Đối với bài viết, để có thể đạt được điểm cao từ band 7.0 trở lên, ngoài thời gian học trên lớp, các bạn cũng phải thường xuyên luyện tập viết ở nhà nữa và đặc biệt quan trọng là nên nhờ thầy giáo chữa lại bài chi tiết cho bạn để các bạn có thể học từ lỗi sai của mình, sửa chữa và từ đó mà tiến bộ.
MỘT KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ TRONG QUÁ TRÌNH LUYỆN ĐỀ
Lần đầu tiên mình được thầy Tú chữa bài viết task 2 một cách chi tiết, mình đã khá là bất ngờ vì lúc đó mình nghĩ mình đã trả lời đúng câu hỏi đề bài ra rồi nhưng thực tế là không phải; và chỉ cần viết lạc đề một chút thôi là điểm Task Response của bạn đã bị kéo từ 8 xuống 6 một cách nhanh chóng rồi. : Có một đề bài IELTS task 2 từng ra như sau: Advertising discourages people from being different individuals by making us want to be and to look the same. To what extent do you agree or disagree?
Vậy để làm bài này, cách làm chung là bạn phải nêu rõ được câu trả lời là bạn đồng ý hay không đồng ý với quan điểm trên và tại sao. Tuy nhiên, bạn sẽ viết lạc đề nếu bạn không đồng ý với ý kiến đó nhưng lại giải thích bằng cách nêu ra những yếu tố KHÁC ngoài advertising (quảng cáo) mà có thể dẫn đến hệ quả là con người ngày càng có ngoại hình và tính cách giống nhau hơn, bởi đây hoàn toàn không phải yêu cầu của đề bài.
Do vậy, kinh nghiệm nhỏ của mình là các bạn hãy dành ra 2-3 phút đầu đọc thật kĩ đề bài, phân tích kĩ xem đề gồm những ý lớn nào, bạn được yêu cầu làm gì và chỉ tập trung trả lời những câu hỏi đó thôi. Về mặt từ vựng (lexical resource) thì các thanh công cụ tìm từ đồng nghĩa (thesaurus) thường là thứ không thể thiếu khi mình viết bài.
Hy vọng rằng bài đầu tiên trong chuỗi bài kinh nghiệm ôn thi lên band 8 của IPP IELTS đã giúp các bạn có thêm kinh nghiệm khi tự học, ôn thi. Lớp học IELTS AIM 8 luyện thi chuyên sâu Speaking, Writing tháng 9 tại IPP tuyển sinh với số lượng giới hạn. Đăng ký ngay tại link dưới đây để tham khảo lộ trình và test đầu vào khoá học.