Chuyển tới nội dung

[SELF-STUDY] LÊN TRÌNH IELTS READING VỚI MATCHING HEADING – DẠNG BÀI KHÓ NHẤT NHÌ TRONG BÀI THI READING

Dạng Matching Heading hay nối tiêu đề với đoạn văn gây khá nhiều khó khăn cho các thí sinh thi IELTS bởi vì để làm được dạng bài này, chúng ta phải đọc toàn bài và khái quát được ý chính các đoạn. Việc phải đọc cả một đoạn dài để làm một câu và các headings nhìn khá giống nhau đã làm cho nhiều thí sinh mất rất nhiều thời gian và làm qua loa dạng bài này và mất điểm một cách khá tiếc. 

Vậy để chinh phục dạng bài Matching Heading, chiến lược chúng ta nên làm lần lượt như sau:

1. Xác định mình nên làm bài Matching Heading đầu tiên hay là sau cùng:

Với dạng bài này thì mọi người sẽ có hai hướng nghĩ chính:
– Một là làm bài Matching Heading trước vì đó là dạng bài khá mất thời gian làm. Tuy nhiên khi làm xong thì chúng ta sẽ nắm được ý của toàn bài nên làm các dạng khác sẽ nhanh hơn nhiều.
– Hai là làm bài Matching Heading sau cùng vì sau khi làm các dạng bài khác, chúng ta sẽ hiểu được đại ý toàn bài hơn nên làm bài Matching Heading sẽ nhanh hơn.
Cả hai cách trên đều là hai cách ổn, điều bạn cần làm là phải luyện tập trước ở nhà và thử cả hai phương pháp để xem phương pháp nào hiệu quả hơn với bản thân.

2. Đọc lướt qua heading rồi đọc các đoạn trong bài đọc

Đọc lướt qua để chúng ta có thể nhớ khi đọc đến một đoạn nào đó trong bài đọc, chúng ta có thể biết luôn được đáp án là gì.

cách làm ielts reading

3. Trong các đoạn, chú ý đến các câu đầu đoạn hoặc câu cuối của đoạn để lấy được ý chính.

– Trong lúc đọc thì hãy highlight các keywords để từ các keywords chúng ta có thể suy ra được ý chính nhé.
– Đôi khi câu chủ đề nó không nằm ở đầu hay cuối đoạn mà nó có thể ở giữa đoạn. Nếu là như vậy thì chúng ta sẽ tìm câu nào đó mà là suy ra từ tổng thể các câu giải thích hay ví dụ trong bài hay chú ý các câu thể hiện kết quả như là Therefore, As a consequence, Hence, …

4. Sau khi đọc xong một đoạn văn, chuyển đến tìm heading phù hợp cho đoạn

– Nếu không tìm được heading chắc chắn luôn thì hãy quay lại đoạn văn để đọc lại kĩ hơn.
– Hãy để ý các synonyms giữa bài đọc và các heading. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cảnh giác vì đây cũng có thể là cách để làm nhiễu các đáp án.
– Nếu phân vân giữa hai hay nhiều lựa chọn heading cho một đoạn, hãy ghi tất cả những phương án phân vân vào đoạn đó rồi quay lại đọc lại kĩ đoạn văn đó để phân biệt sự khác nhau, chú ý đến các keywords và câu chủ đề của đoạn.
– Nếu khi đọc lại vẫn chưa chắc chắn được heading thì hãy đọc tiếp các đoạn sau để có thể loại trừ được các đáp án phân vân.

cách tự học ielts reading

Một số các tips khác khi làm bài đọc dạng Heading Matching

– Đọc các đoạn văn lần lượt theo thứ tự từ trên xuống dưới để chúng ta có thể theo được flow của bài và cũng giúp ta dễ suy ra được đáp án hơn.
– Không cần hiểu hết nghĩa của tất cả các từ trong đoạn mà hãy đoán nghĩa dựa vào context của đoạn. 
– Tuy vậy không vì thế mà chỉ đọc lướt qua quá nhanh đoạn văn mà đọc “skimming” một cách vừa phải và đảm bảo ít nhất rằng đọc đến đâu hiểu ý đến đó nhưng chưa cần đến mức hiểu hàm ý hay ý suy ra (inference).
– Không dành quá nhiều thời gian cho một đoạn văn hay một tiêu đề. Trung bình mỗi đoạn bạn nên dành ra 1-2 phút để đọc và tìm ra heading phù hợp, có những đoạn chúng ta chỉ cần đọc qua chưa đến 1 phút là có thể suy ra được đáp án rồi. Chính vì vậy, nếu chúng ta mất nhiều hơn mức thời gian kia mà vẫn chưa thể tìm ra heading phù hợp thì chúng ta cần làm tiếp câu khác để tránh mất quá nhiều thời gian.

Mong rằng các chiến lược và típ trên sẽ giúp các bạn “nâng cấp” kĩ năng Reading của bạn và giúp các bạn đạt được điểm số cao nhé.
 

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest

Danh mục

Học viên điểm cao

Thạc sĩ Tú Phạm

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall (Speaking 9.0)
  • Thạc sĩ Thương mại quốc tế & Quản trị tại Anh Quốc
  • Nhà sáng lập IPP IELTS, hướng dẫn hơn 450 bạn đạt điểm thi đầu ra 7.0+, trong đó có hơn 100 bạn đạt 8.0-8.5
  • Đồng sáng lập PREP.VN – Nền tảng học luyện thi Tiếng Anh Online – 8 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS 2013 – 2021
  • Cố vấn học thuật trong các chương trình của Hội Đồng Anh tại Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh (2015-2019)
  • Tác giả cuốn sách “38 Chủ điểm từ vựng thiết yếu cho IELTS 7.0+”
  • Tác giả cuốn sách “60 Bài mẫu IELTS Speaking band 8.0″
  • Diễn giả tại nhiều sự kiện về IELTS

Với 8 năm kinh nghiệm hướng dẫn và giảng dạy IELTS, thầy Tú đã ghi dấu ấn với học viên bằng lối tiếp cận kiến thức mới lạ, độc đáo. Thầy đã truyền cảm hứng, vun đắp niềm yêu thích học Tiếng Anh thông qua hoạt động tương tác; từ đó giúp các bạn học viên hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Đến với mỗi buổi học, thầy Tú luôn tạo cảm giác thoải mái và gần gũi để học viên dễ dàng thích nghi và tiếp thu kiến thức mới.

Ms Trần Anh Thư

8.5 IELTS OVERALL

  • Đạt 8.5 IELTS Overall
  • 6 năm kinh nghiệm luyện thi IELTS
  • Giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Cử nhân Sư phạm ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội
  • Thạc sĩ TESOL (Chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh)
  • Victoria University, Melbourne, Australia
  • Tham gia biên soạn Sách giáo khoa Tiếng Anh của NXB Đại học Sư Phạm và National Geographic Learning

“Tận tình, tỉ mỉ, chân thành” là những từ học viên miêu tả về phong cách giảng dạy của cô Anh Thư. Cô áp dụng phương pháp tiếp cận rất cụ thể giúp học viên nắm vững kiến thức và tự tin sau mỗi buổi học. Bên cạnh khối thành tích khủng, cô Anh Thư luôn khiến học viên yêu quý bởi tính cách gần gũi, thân thiện và nụ cười rạng rỡ đầy sức sống.